Giải quyết 3 nỗi lo

Cập nhật: 22-07-2013 | 00:00:00

Những ngày qua, người dân liên tiếp đón nhận những thông tin không vui. Chuyện thứ nhất là giá xăng tiếp tục tăng, tính từ ngày 14-6 đến nay, xăng tăng giá đến 3 lần và lần tăng giá gần đây nhất là ngày 17-7, theo ngành chức năng đã làm chỉ số CPI tăng thêm 0,1%. Chuyện thứ hai là thu ngân sách trong 6 tháng đầu năm mới đạt trên 43% dự toán cả năm 2013, mà theo nhận định của Bộ Tài chính, với tiến độ thu ngân sách Nhà nước như hiện nay, kết hợp với việc thực hiện một số chính sách ưu đãi về thuế thì khả năng giảm thu ngân sách Nhà nước năm 2013 là rất lớn. Chuyện thứ ba là, tới đây các địa phương thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước, phí dịch vụ giáo dục theo lộ trình.

Việc thu ngân sách đạt thấp trong điều kiện khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay là điều dễ hiểu; chuyện tăng giá xăng, dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục cũng là chuyện chẳng đặng đừng. Nhưng vấn đề người dân âu lo là 3 chuyện không vui này lại xảy ra cùng thời điểm người dân và doanh nghiệp đang gồng mình chống đỡ với khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu mấy năm trước gây ra.

 Nhiều giải pháp khắc phục những khó khăn nói trên đã được các bộ ngành liên quan đưa ra, như để bảo đảm hoàn thành thu ngân sách cho cả năm 2013, từ nay đến cuối năm sẽ tăng cường công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước, tập trung chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế; tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả, tránh tồn đọng kinh phí lớn tại đơn vị; tăng cường các giải pháp chống nợ đọng thuế, trốn thuế, kê khai không trung thực về các khoản thu phải nộp ngân sách, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Về việc điều chỉnh phí dịch vụ giáo dục, đề nghị UBND các địa phương xây dựng tiến độ điều chỉnh mức học phí hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả của người dân và điều kiện kinh tế của từng địa bàn dân cư…

 Những khó khăn nói trên không phải là mới, vấn đề người dân hiện nay mong muốn là, các bộ ngành và địa phương phải vào cuộc quyết liệt, phối hợp đồng bộ, hiệu quả trong việc thực hiện các giải pháp đề ra. Bên cạnh đó, cân nhắc tiếp tục thực hiện giãn lộ trình tăng giá những mặt hàng Nhà nước quản lý như dịch vụ khám chữa bệnh công, giá dịch vụ giáo dục góp phần kiềm chế CPI của cả năm; các địa phương cần triệt để thực hành tiết kiệm chi ngân sách, kiểm soát chi ngân sách chặt chẽ, hiệu quả..., bảo đảm an sinh xã hội.

HOÀNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên