Gìn giữ bình yên khu công nghiệp

Cập nhật: 11-12-2013 | 00:00:00

Những ngày cuối năm, lực lượng bảo vệ Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1 (KCN VSIP1) càng tăng cường cảnh giác trước các vấn nạn trộm cắp tài sản, xe máy trong các công ty… Hơn 17 năm qua, các anh vẫn bền bỉ duy trì tuần tra trên các ngả đường, bám sát mục tiêu với quyết tâm giữ gìn sự bình yên cho khu công nghiệp, tạo an tâm cho các nhà đầu tư, người lao động.

Những trinh sát “không chuyên”

Ông Nguyễn Thanh Huân, Đội trưởng Đội Bảo vệ KCN VSIP 1, cho biết: Được thành lập từ tháng 7-1996 với 12 người, đến nay lực lượng đã có hơn 100 thành viên, tất cả đều được huấn luyện võ thuật căn bản và phải trải qua 2 kỳ sát hạch hàng năm. Trong kỳ thi sát hạch, ngoài kiểm tra về võ thuật, thành viên trong đội còn trải qua các đợt kiểm tra khả năng xử lý tình huống, phòng cháy chữa cháy, sơ cấp cứu…

Lực lượng bảo vệ KCN VSIP 1 lên đường làm nhiệm vụ

Nhận định vào thời điểm cuối năm, một số đối tượng từ bên ngoài thường vào KCN để cướp giật tài sản của công nhân; cấu kết với bảo vệ các công ty trộm cắp tài sản đưa ra ngoài; đặc biệt là số đối tượng bất lương trà trộn đến các điểm rút tiền để trộm xe máy của công nhân… lực lượng bảo vệ KCN đã tăng cường tuần tra cảnh giới ở các trụ ATM. Nhờ vậy mà lực lượng bảo vệ KCN VSIP 1 đã bắt quả tang nhiều đối tượng trộm cắp xe máy của người đến rút tiền.

Khi nhận tin báo của công nhân về tình trạng đang vào rút tiền tại trụ ATM thì bị kẻ gian bên ngoài lấy trộm xe máy, lực lượng đã triển khai kế hoạch quyết bắt gọn số đối tượng này. Sau thời gian mai phục trước trụ ATM cạnh cổng công ty E., khi phát hiện hai thanh niên đang dừng xe theo dõi người vào rút tiền; các anh kín đáo giữ khoảng cách an toàn nhằm bắt quả tang. Lợi dụng lúc anh Nguyễn Văn V. dựng xe máy và bước vào buồng ATM rút tiền, hai đối tượng này liền tiếp cận. Một tên nhanh tay bẻ khóa xe; song khi hắn vừa dắt xe được một đoạn đã bị lực lượng xuất hiện, khống chế bắt quả tang. Gã đồng bọn nổ máy xe định tháo chạy cũng bị bắt gọn. Hai đối tượng này là Nông Văn Huân, SN 1990, quê Tuyên Quang và Bùi Văn Toàn, SN 1993, quê Thanh Hóa đã thừa nhận hành vi trộm tài sản.

Hai ngày sau, lực lượng bảo vệ KCN VSIP 1 cũng đã bắt quả tang Nguyễn Trọng Huyền, SN 1991, quê Nghệ An khi hắn ra tay lấy trộm xe của người rút tiền. Những kẻ bị bắt khai nhận, bọn chúng để ý, vào buổi chiều nhiều công nhân thường ghé rút tiền và mất cảnh giác khi dựng xe bên ngoài, Huyền cùng đồng bọn lượn lờ xe máy ở các trụ ATM trước Ngân hàng BIDV chờ thời cơ. Trông thấy chị Nguyễn Thị Bích B. dừng xe vào trong rút tiền, ngay lập tức Huyền tiếp cận bẻ khóa xe máy và phóng chạy. Chỉ được một đoạn ngắn thì hắn đã bị lực lượng vây bắt quả tang cùng tang vật.

Ông Nguyễn Thanh Huân cho biết, từ khi các đối tượng trộm cắp xe liên tục bị bắt giữ thì tình hình này đã cải thiện đáng kể; tình trạng công nhân bị mất xe khi rút tiền ở các trụ ATM nay đã không còn.

Khó mà chạy thoát!

Nhờ tinh thần cảnh giác cao và phối hợp chặt chẽ trong thời gian qua, lực lượng bảo vệ KCN VSIP 1 đã bắt giữ không ít đối tượng gây án bên ngoài tháo chạy vào KCN nhằm tìm đường tẩu thoát. Khoảng 20 giờ tối 13-11, đối tượng Nguyễn Văn Lụa đá nóng chiếc xe máy tại thị trấn Lái Thiêu rồi bỏ chạy về hướng cổng B16 KCN VSIP 1. Bị người dân truy đuổi rát, khi đến cổng Công ty cám Thành Công thì Lụa bỏ xe máy chạy bộ vào khu đất phía sau KCN tìm đường thoát. Nhận được tin báo, lực lượng bảo vệ KCN tổ chức truy lùng và bắt giữ được Lụa khi hắn đang nấp cạnh tường rào của một ngân hàng trong khu vực.

Cách đó không lâu, đối tượng Trương Văn Cương khi “đá nóng” xe gắn máy tại phường An Phú, TX.Thuận An chạy vào KCN này tính đường tẩu thoát cũng đã bị lực lượng bảo vệ triển khai chốt chặn và truy đuổi đến cổng B16 thì bắt giữ được hắn cùng tang vật. Hoặc như trường hợp của Huỳnh Văn Bắc bị bắt vào trưa 17-10, khi “đá nóng” xe máy trong Khu dân cư Việt Sing rồi chạy vào KCN này tìm đường thoát ra hướng Thủ Đức. Nhận tin báo của bị hại, bảo vệ nhận dạng được đối tượng và tổ chức truy đuổi đến đường số 5 thì bắt được đối tượng cùng tang vật. Nhìn chung, kẻ gian vào khu vực này gây án thường khó lòng mà chạy thoát.

Vây bắt côn đồ

Trong công tác tuần tra, trực chốt, lực lượng bảo vệ KCN VSIP 1 thường xuyên phải đối mặt với nhiều đối tượng hung hăng, chúng sẵn sàng gây hấn. Một số vụ việc cụ thể như: Chiều 26-10, anh Hồ Văn Tuấn, bảo vệ Công ty KiWorks trong khi trực cổng thì có 2 thanh niên mang hung khí leo cổng vào rượt đánh anh. Tuấn kịp tri hô. Bảo vệ KCN phát hiện sự việc, thông báo nhanh cho đồng đội đến hỗ trợ ngăn chặn, kịp khống chế bắt giữ tên Nguyễn Văn Hoàng và thu hồi hung khí. Trước khi bị bắt giữ, hắn ta chống cự rất quyết liệt. Trước đó, có 3 đối tượng là Nguyễn Minh Tiến, Nguyễn Văn Quý và Trần Văn Giang quê An Giang mang theo dao dài đến trước cổng Công ty Global chờ hành hung công nhân lúc tan ca. Lực lượng bảo vệ phát hiện, ngăn chặn thì các đối tượng này chống cự quyết liệt hòng tháo chạy. Tuy nhiên, các anh đã khéo tiếp cận, bất ngờ khống chế các đối tượng côn đồ này bàn giao cho đồn công an xử lý.

Chiều 17-3, có 3 thanh niên đèo nhau trên một xe máy chạy ngược chiều từ QL.13 vào cổng B5, bảo vệ cổng chặn lại yêu cầu họ quay lại cho đúng đường thì các đối tượng này chống đối và có lời lẽ thô tục, rồi kéo đi. Khoảng 1 giờ sau, những đối tượng này quay lại cùng với hàng chục tên xông vào chốt B5 và dùng cây, mũ bảo hiểm tấn công hai nhân viên bảo vệ. Nhận được thông báo, lực lượng triển khai nhanh công tác hỗ trợ, khống chế bắt giữ được 3 đối tượng và một xe gắn máy bàn giao cho cơ quan công an xử lý.

(Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Trưởng phòng Bảo vệ Công ty TNHH

Dịch vụ quản lý tài sản VSIP 1 kể)

 

L.V. CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=408
Quay lên trên