Hải quan Bình Dương: Hệ thống thông quan một cửa hiện đại chính thức vận hành

Cập nhật: 14-04-2014 | 00:00:00

Hệ thống thông quan một cửa do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho Hải quan (HQ) Việt Nam nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động. Dự án được triển khai trong 2 năm từ tháng 4-2012 đến tháng 4-2014. Ngày 1-4-2014 vừa qua, Cục HQ TP.Hà Nội, Chi cục HQ Bắc Thăng Long, Chi cục HQ khu vực I, Cục HQ Hải Phòng đã chính thức “bấm nút” vận hành. Hôm nay (14-4), Cục HQ Bình Dương cũng chính thức áp dụng hệ thống thông quan một cửa hiện đại này.

Chuẩn bị chu đáo

Trả lời câu hỏi vì sao không triển khai áp dụng đồng loạt Hệ thống thông quan một cửa (VNACCS/VCIS) trên cả nước mà nơi làm trước nơi làm sau, ông Huỳnh Trịnh Thanh, Phó phòng Giám sát quản lý Cục HQ Bình Dương cho biết: “Hiện HQ đang áp dụng hệ thống thông quan điện tử hiện đại, nhưng VNACCS/ VCIS được đánh giá là hiện đại hơn. Do tính chất quan trọng đó mà Tổng cục HQ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch 865/QĐ-TCHQ ngày 25-3- 2014 hướng dẫn các Cục HQ địa phương triển khai theo lộ trình. Cũng do tính chất quan trọng mà hơn 1 năm trước HQ Bình Dương đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai cấp cục và hình thành nhóm chuyên gia. Ngoài ra, tại các chi cục thì thành lập các Tổ triển khai hệ thống VNACCS/VCIS. Đây là những người có kinh nghiệm nghiệp vụ, giỏi về công nghệ thông tin để vừa chuẩn bị nền tảng hạ tầng như hệ thống máy chủ, máy trạm, đường truyền, vừa tổ chức đào tạo phương pháp, quy trình vận hành, các văn bản pháp lý liên quan cho tất cả cán bộ công chức HQ.  

Tập huấn chữ ký số cho đại diện doanh nghiệp xuất nhập khẩu, chuẩn bị vận hành Hệ thống thông quan một cửa quốc gia tại Cục HQ Bình Dương.

Bên cạnh đó, các tổ nhóm chuyên gia còn tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các doanh nghiệp (DN), nhân viên xuất nhập khẩu bằng nhiều hình thức như đào tạo trên lý thuyết và đặc biệt là “cầm tay chỉ việc” theo dạng thực hiện từng thao tác trên máy đến khi nào có thể thực hiện một cách thuần thục. Sau khi đại diện DN đã nắm chắc quy trình nghiệp vụ thì tiến hành khai thử và truyền đến cơ quan HQ. Nếu vướng đến đâu thì sẽ có cán bộ HQ cùng với các nhân viên phần mềm hỗ trợ tháo gỡ ngay tại chỗ.

Hiện tại có trên 100% DN làm thủ tục HQ tại Bình Dương đã áp dụng khai báo HQ điện tử phiên bản Ver 4.0 rất hiệu quả. Vậy nên khi có dự án chuyển sang hình thức thông quan một cửa (VNACCS/VCIS) thì rất thuận lợi cho DN. Đến thời điểm này, Bình Dương đã chính thức triển khai 100% DN tham gia khai báo qua chữ ký số, đây là điều kiện rất thuận lợi để triển khai hiệu quả hệ thống này. Hệ thống VNACCS/VCIS có tác dụng giúp thông quan nhanh, luồng xanh chỉ mất từ 1 - 3 giây. Bên cạnh đó, hệ thống này còn có tác dụng là hạn chế hồ sơ giấy nhờ cơ chế một cửa. Các chứng từ như giấy kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy phép kinh doanh… sẽ được gửi trực tiếp đến cơ quan HQ và các chứng từ trong hồ sơ xuất khẩu, nhập khẩu sẽ được khai dưới dạng điện tử.

Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động

Trong thời gian qua, HQ Bình Dương không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ DN như áp dụng khai báo HQ điện tử đã tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại rất lớn cho DN; áp dụng chữ ký số an toàn, bảo mật, chính xác, làm minh bạch hóa quá trình làm thủ tục HQ. Cũng qua khai báo HQ điện tử, DN biết được luồng tờ khai của mình để chuẩn bị kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Song song đó, từ tháng 3-2013, HQ Bình Dương đã triển khai kiểm tra hàng hóa qua máy soi container, vừa tiết kiệm thời gian thông quan vừa tiết kiệm chi phí xếp dỡ hàng cho DN, hạn chế tiếp xúc, phiền hà, sách nhiễu của cán bộ công chức HQ và DN. HQ Bình Dương cũng không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung đối thoại với DN bằng việc kết hợp phổ biến chính sách, quy trình thủ tục HQ; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN thông qua đối thoại chuyên đề với các Hiệp hội DN Hàn Quốc, Nhật bản, châu Âu, Mỹ, Câu lạc bộ Xuất nhập khẩu, đại lý HQ… Song song đó HQ Bình Dương còn đào tạo miễn phí các lớp về chữ ký số, Hệ thống thông quan điện tử tự động và cơ chế một cửa quốc gia VNACCS/ VCIS cùng các quy định mới về thủ tục HQ; thành lập tổ tư vấn trực tuyến để trả lời trực tiếp các vướng mắc của DN. “Nhờ đó cả năm 2013 HQ Bình Dương không nhận được bất cứ đơn thư khiếu nại, phản ánh nào từ phía DN. Ngược lại số lượng DN trở về Bình Dương làm thủ tục HQ tăng 12,69%; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 13,59%; thu ngân sách tăng 32%... Niềm tin và sự hài lòng của cộng đồng DN đối với môi trường đầu tư tại Bình Dương đang trên đà nâng cao”, Cục trưởng Cục HQ Bình Dương Nguyễn Phước Việt Dũng đúc kết.

Bảo đảm vận hành an toàn

Chuẩn bị cho việc triển khai vận hành hệ thống thông quan một cửa an toàn, đúng kế hoạch, Cục HQ Bình Dương cũng đã tổ chức 21 lớp tập huấn từ tổng quan đến chi tiết hệ thống VNACCS/VCIS cho tất cả cán bộ công chức HQ và 17 lớp đào tạo cho hơn 3.000 DN đang làm thủ tục HQ trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đặc biệt Ban triển khai VNACCS/ VCIS của cục đã phối hợp với các hiệp hội, Câu lạc bộ Xuất nhập khẩu Bình Dương tổ chức các lớp đào tạo chi tiết hệ thống VNACCS/VCIS theo hướng “cầm tay chỉ việc”, thực hành từng thao tác trên máy tính.

Tính đến 14-4, Ban triển khai VNACCS/VCIS đã tổ chức xong 4 lớp theo từng khu vực địa bàn quản lý của các chi cục, ước trên 1.200 DN tham gia các lớp này. Cục HQ Bình Dương đã chuẩn bị tương đối hoàn chỉnh về hệ thống công nghệ thông tin như hệ thống máy chủ basa server đã sẵn sàng, nâng cấp đường truyền chính 10Mb và đường truyền dự phòng 4Mb; triển khai chữ ký số tại đơn vị đã chính thức cán đích và đạt 100% DN khai báo HQ điện tử có chữ ký số, đáp ứng đủ điều kiện khi VNACCS/VCIS đang trong giai đoạn thử nghiệm và bảo đảm tốt khi chạy chính thức. Bên cạnh đó, công tác chạy thử luôn được Cục HQ quan tâm. Đến nay toàn đơn vị đã có hơn 1.500 DN được cấp account tham gia chạy thử hệ thống VNACCS/VCIS. Trong đó, có gần 900 DN đã tiến hành khai thử thành công hệ thống này.

Ngoài vấn đề kỹ thuật, đơn vị còn rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến hỗ trợ DN trong quá trình đào tạo và chạy thử hệ thống VNACCS/ VCIS cho DN. Cụ thể, Cục HQ Bình Dương đã phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương để tuyên truyền, như: Báo HQ, Pháp luật, Nhân dân, Tạp chí Tài chính, thời báo Tài chính Việt Nam, báo Bình Dương, Tạp chí Thuế Nhà nước… Tuyên truyền sâu rộng qua website HQ Bình Dương, phối hợp các Hiệp hội DN mà HQ Bình Dương đã ký kết… nhằm phổ biến những lợi ích và hiệu quả mang lại khi DN tham gia vào hệ thống VNACCS/VCIS.

DUY CHÍ - LÊ XUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên