Hải quân Mỹ sẽ “hành động” nếu Iran chặn eo biển Hormuz

Cập nhật: 29-12-2011 | 00:00:00

Hải quân Mỹ hôm qua tuyên bố sẽ không để xảy ra tình trạng ngừng trệ hoạt động trên tuyến đường biển vận chuyển dầu mỏ quan trọng, ngay sau khi Iran dọa sẽ chặn dầu vận chuyển qua eo biển Hormuz.

 Đô đốc Iran Habibollah Sayyari nói chuyện ở Vịnh Oman gần eo biển Hormuz.

Người phát ngôn Hạm đội 5 của Mỹ tuyên bố lực lượng này “đã sẵn sang đáp lại các hành động ác ý” - ám chỉ việc Iran hôm qua đe dọa sẽ chặn dầu vận chuyển qua eo biển Hormuz nếu các chính phủ phương Tây tìm cách áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với mặt hàng xuất khẩu dầu của Iran vì chương trình hạt nhân của nước này.

Tại Washington, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã bác bỏ lời đe dọa, gọi đó là “điều rùm beng”.

Ông Toner nói rằng những lời bình luận trên “là một nỗ lực khác nữa nhằm đánh lạc hướng sự chú ý đối với việc Iran tiếp tục không tuân thủ các cam kết hạt nhân quốc tế”.

Eo biển Hormuz nối vùng Vịnh - những quốc gia sản xuất dầu mỏ gồm Bahrain, Kuwait, Qatar, Arập Xêút và Các tiểu vương quốc A rập thống nhất (UAE) - với Ấn Độ Dương. Khoảng 40% lượng dầu thế giới được vận chuyển qua đây.

Mỹ vẫn duy trì sự hiện diện hải quân tại vùng Vịnh, chủ yếu để bảo đảm là tuyến đường vận chuyển dầu mỏ này luôn được mở.

Tuyến đường này “không chỉ quan trọng với an ninh và ổn định trong khu vực, mà còn cho xương sống nền kinh tế của các nước ở vùng Vịnh, trong đó có Iran”, người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little nói.

Ông này khẳng định “tăng nhiệt căng thẳng ở vùng Vịnh chẳng có lợi ích gì”, nhưng nói rằng ông bất ngờ về mọi hành động thù địch nhằm trực tiếp vào các tàu hải quân Mỹ.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước hôm qua, người đứng đầu lực lượng hải quân Iran nói rằng đóng eo biển vừa kể là việc dễ dàng, nhưng hành động như vậy lúc này là điều chưa cần thiết.

Lời bình luận của giới chức này được đưa ra một ngày sau khi Phó Tổng thống Mohammad Reza Rahimi tuyên bố nếu dầu của Iran bị cấm, thì “sẽ không có một giọt dầu nào qua được eo biển Hormuz”.

Theo giới phân tích phương Tây, ông Rahimi rõ ràng là đang cố gắng gạt bỏ các áp lực từ Mỹ và châu Âu, nhằm áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran vì chương trình phát triển hạt nhân của nước này.

Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật hồi đầu tháng này nhằm ngăn cản việc xuất khẩu dầu mỏ của Iran.

Cảnh báo thẳng thừng ngày 28-12 được Tehran đưa ra trong khi lực lượng hải quân Iran tiếp tục 10 ngày diễn tập tại eo biển Hormuz và khu vực lãnh hải gần kề. Cuộc diễn tập này bắt đầu từ hôm thứ Bảy tuần trước.

Mỹ và các đồng minh tin rằng Irang đang nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân. Một báo cáo của LHQ công bố hồi tháng trước nói rằng Tehran dường như đang bí mật thiết kế vũ khí hạt nhân và hệ thống tên lửa để đưa bom hạt nhân tới đích.

Còn Iran luôn tuyên bố rằng chương trình làm giàu urani của nước này chỉ nhằm mục đích dân sự.

Theo AP, BBC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên