“Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm”

Cập nhật: 05-06-2013 | 00:00:00

 Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, ở nước ta với tuổi thọ trung bình 71, một đời người sử dụng hết 14 tấn ngũ cốc, 30 tấn rau, quả, thịt, 65 tấn nước... Lượng ăn uống lớn như vậy, nếu thực phẩm kém an toàn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, nòi giống người Việt Nam. Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận 10.000 trường hợp ngộ độc thực phẩm, 1 triệu ca bệnh đường tiêu hóa, số lượng người mắc bệnh béo phì, bệnh lạ, bệnh hiểm nghèo ngày một tăng... Đây là một thực tế khiến nhiều người phải suy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm.

Lãng phí thực phẩm có nghĩa là tất cả các nguồn tài nguyên và các yếu tố đầu vào được sử dụng trong quá trình sản xuất cũng bị tiêu hao. Ví dụ, tốn khoảng 1.000 lít nước để sản xuất 1 lít sữa và khoảng 16.000 lít nước để có thể làm một chiếc bánh hamburger. Các khí nhà kính tạo từ hoạt động chăn nuôi bò và trong suốt quy trình cung ứng thực phẩm là không đáng kể gì khi chúng ta phung phí thực phẩm. Trên thực tế, việc sản xuất lương thực trên toàn cầu chiếm 25% diện tích đất lưu trú, tiêu tốn khoảng 70% lượng nước ngọt, góp 80% vào nạn chặt phá rừng và 30% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Đó là nguyên nhân lớn nhất của sự mất đa dạng sinh học và thay đổi loại hình sử dụng đất.

Để có thể đưa ra một quyết định sáng suốt, mọi người nên chọn các loại thực phẩm ít ảnh hưởng đến môi trường hơn, ví dụ như các loại thực phẩm hữu cơ không sử dụng hóa chất trong quá trình sản xuất. Chọn mua những sản phẩm ngay tại địa phương cũng có nghĩa là thực phẩm không phải bay nửa vòng trái đất và khi đó có thể hạn chế khí thải. Muốn thế, chúng ta cần tập trung tuyên truyền, giáo dục, khuyến khích mọi người chú ý hơn đến những ảnh hưởng môi trường từ việc lựa chọn và tiêu thụ thực phẩm, tránh lãng phí; tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, giảm tối đa các tác động đến môi trường từ việc sản xuất thực phẩm, từ đó thúc đẩy quy trình sản xuất hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, chúng ta kêu gọi, khuyến khích cộng đồng, đặc biệt các doanh nghiệp sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, ít tiêu hao nguyên liệu, năng lượng, hạn chế sử dụng các nguồn nguyên liệu có phát sinh chất thải, gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất, vận chuyển và phân phối thực phẩm…

Hãy nghĩ về môi trường trước khi tiêu thụ thực phẩm để bảo vệ môi trường!

 MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=453
Quay lên trên