“Hộ chiếu vắc xin”- tiến tới cuộc sống bình thường

Cập nhật: 21-02-2022 | 09:41:01

Cùng với chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, việc tiến hành cấp “Hộ chiếu vắc xin” đã cho thấy một sự dịch chuyển quan trọng trong cách ứng phó với Covid-19 cũng như nhận thức về “sống chung với dịch” đã rất sẵn sàng. Hơn thế nữa, việc cấp “Hộ chiếu vắc xin” còn làm cơ sở để đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đã từng bước nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng an toàn, linh hoạt. Việc mở cửa biên giới, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, đặc biệt là thu hút khách du lịch cũng đã được nhiều nước tiến hành. Đơn cử như “Pháo đài Úc” đã mở cửa biên giới, Ý và Tây Ban Nha cũng nới lỏng quy định về đeo khẩu trang… Điều này cho thấy, sau khi tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đã được phủ rộng, các biện pháp chữa trị cho người mắc Covid-19 đã phát huy hiệu quả trong việc ngăn ngừa các ca bệnh nặng, dịch bệnh đã, đang được kiểm soát, khống chế, đẩy lùi, tiến tới thế giới coi đây là một loại bệnh thông thường.

Chính vì thế, việc cấp “Hộ chiếu vắc xin” là nhằm phù hợp với cách ứng phó với Covid-19 trên phạm vi toàn cầu. Đây còn là “hộ chiếu” để các lĩnh vực kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương nhanh chóng trở lại hội nhập đầy đủ, toàn diện với đời sống kinh tế - xã hội quốc tế; từ đó nắm bắt cơ hội để thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tăng trưởng. Điều quan trọng, việc cấp “Hộ chiếu vắc xin” sẽ giúp ngành y tế kiểm soát tốt tình hình sức khỏe dân cư trong nước và chuyên gia, du khách nước ngoài đến làm việc, du lịch; từ đó chủ động, sẵn sàng ứng phó an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, làm cơ sở để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép”. Đặc biệt, “Hộ chiếu vắc xin” cũng là tín hiệu cho thấy một cuộc sống bình thường đang dần trở lại sau khoảng thời gian chao đảo, căng thẳng đến nghẹt thở với Covid-19.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến chủng Omicron đang làm số ca mắc mới Covid-19 tăng mạnh. Do đó, dù có cấp “Hộ chiếu vắc xin”, cũng không thể chủ quan, lơ là các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là phải bảo đảm đủ nguồn vắc xin để tiếp tục bao phủ. Đây sẽ là yếu tố quan trọng tiến tới miễn dịch cộng đồng, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường vốn có sau khoảng thời gian dài gian nan, vất vả, căng mình chống dịch.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=339
Quay lên trên