Đại diện ban lãnh đạo Honda Việt Nam đã có câu trả lời cho những câu hỏi liên quan đến vấn đề này. Trước hết, đây hoàn toàn là những con số thực, được thực hiện trên quãng đường từ Hà Nội đi Hạ Long vào cuối tháng 11 vừa qua. Tuy nhiên, Honda Việt Nam cũng khẳng định mặc dù là con số đo được từ thực tế nhưng đây hoàn toàn không phải là một phép thử chính thức, mang tính tổng hợp, báo cáo về mức tiêu hao nhiên liệu của một dòng xe cụ thể nào.
Và Honda Việt Nam cũng cho biết đây hoàn toàn là những con số trong một cuộc thi nhỏ mang tên “Thử thách cùng Honda” nhằm tìm ra những cách lái xe tiết kiệm liệu. Đây là cuộc thi mà Honda dành cho khác hàng cùng một số người hoạt động trong lĩnh vực ôtô – xe máy.
Cuộc thi này được Honda Việt Nam tổ chức với cung đường từ Hà Nội và kết thúc tại Quảng Ninh với tổng chiều dài quãng đường khoảng 160 km. Đây là tuyến đường bao gồm nhiều loại hình như đường cao tốc, đường đô thị, đường nông thôn nối liền các tỉnh/thành Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh. Và với mỗi loại xe, Honda Việt Nam lấy mức đo trung bình chứ không lựa chọn một xe duy nhất.
Hệ thống điều hòa được sử dụng trong suốt chặng đường Bình nhiên liệu được niêm phong sau khi đã đổ đầy nhiên liệu
Cụ thể mức tiêu hao nhiên liệu trong hành trình vừa qua như sau:
Mẫu xe(số lượng xe thi)
Quãng đường
Tiêu thụ nhiên liệu
Trung bình
Honda City AT (6 xe)
150 km
7,05 lít
4,7 lít/100km
Honda City MT (3 xe)
153,2 km
7,81 lít
5,09 lít/100km
Honda CR-V 2.0 (4 xe)
149,3 km
6,65 lít
4,45 lít/100km
Honda CR-V 2.4 (4 xe)
147.4 km
7,17 lít
4,86 lít/100km
Những con số khiến mọi người nảy sinh nghi ngờ trên những trang diễn đàn vừa qua như Honda City 1.5AT tiêu thụ 3,7l/100km, 1.5MT tiêu thụ 4,8l/100km, CR-V 2.0 hết 3,7l/100km và CR-V 2.4 hết 4,3l/100km chỉ là thành tích tốt nhất của từng loại xe trong cuộc thử thách vừa rồi.
Thực tế, những con số này có thể khiến mọi người nghi ngờ hoàn toàn có cơ sở khi bởi nếu theo cách đi thông thường, rõ ràng không bao giờ có được kết quả ấn tượng đến như vậy, cho dù trong cuộc thi này, các mức điều hòa, quạt gió đã được bắt buộc sử dụng. Và trong cuộc thi này, khá nhiều cách lái khác nhau, hoàn toàn không phải là thói quen lái xe hàng ngày của những người tham gia cuộc thử thách; căn thời gian tránh đèn đỏ, đạp ga từ từ, tránh phanh/tăng tốc đột ngột, thậm chí còn có người sử dụng số trung gian trên hộp số tự động (một cách lái hoàn toàn sai) để lợi dụng quán tính.
Những bí quyết được áp dụng để xe có kết quả tiêu thụ nhiên liệu như trên:
- Tốc độ không vượt quá 80km/h, duy trì trong mức hoạt động hiệu quả (60-80km/h)
- Hạn chế tăng tốc đột ngột hay sử dụng phanh không hợp lí (việc tăng ga đột ngột hay đạp phanh liên tục khiến xe phải tiêu tốn nhiều nhiên liệu để đưa chiếc xe đạt lại tốc độ đang đi
- Cố gắng lợi dụng quán tính của xe (tránh chướng ngại vật, đèn đỏ, ổ gà…)
- Duy trì mức số cao cùng tốc độ vòng tua máy thấp (lí do chính khiến xe số sàn thường có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn so với xe số tự động cùng dung tích)
- Không để xe tiêu hao nhiên liệu vô ích (dừng xe quá lâu, mở cửa xe khi đang dùng điều hòa…).
Theo Dân trí