Huyện Bàu Bàng: Phối hợp diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nhiều lực lượng

Cập nhật: 19-04-2016 | 07:49:09

Ban chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy (PCCC) huyện Bàu Bàng cùng Cảnh sát PC&CC tỉnh vừa thực hiện thành công phương án diễn tập phối hợp chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhiều lực lượng tại Công ty TNHH Emivest Feedmill (Khu công nghiệp Bàu Bàng). Kết quả cho thấy khả năng huy động lực lượng, phương tiện, sẵn sàng dập tắt của lực lượng chức năng xử lý các vụ cháy nổ có thể xảy ra trên địa bàn đạt yêu cầu.

 Các lực lượng phối hợp đồng loạt tấn công, dập tắt đám cháy đúng theo kế hoạch. Ảnh: DUY CHÍ

 Tình huống giả định

Công ty TNHH Emivest Feedmill Việt Nam, ở lô A - 11A, Khu công nghiệp Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng) có diện tích khá lớn, gồm nhà máy sản xuất hiện đại, người và phương tiện vận tải ra vào thường xuyên; tòa nhà văn phòng 4 tầng với khoảng 100 nhân viên làm việc trong môi trường với đầy đủ máy móc thiết bị hiện đại. Do máy móc hiện đại, hoạt động an toàn, không xảy ra trục trặc, sự cố nên đã phát sinh tâm lý chủ quan. Trong khi đó, máy móc sử dụng trong văn phòng của công ty ngày càng nhiều. Để đáp ứng nhu cầu công việc hàng ngày, cùng với đó số lượng người sử dụng, tần suất sử dụng ngày càng tăng lại ít được kiểm tra theo dõi giữa tổng công suất sử dụng của hệ thống máy móc so với tổng công suất của hệ thống dây dẫn nên đã xảy ra sự cố chập điện vào lúc 9 giờ sáng, tại tầng 2 khu văn phòng. Trong lúc mọi người đang tập trung làm việc thì phát cháy đã diễn ra tình trạng hoảng loạn, xô đẩy nhau thoát thân do bị khói và khí độc tấn công.

Lực lượng tại chỗ đã kịp thời có mặt và nhanh chóng gọi báo cháy cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp số điện thoại 114. Chưa đến 5 phút sau, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của Phòng Cảnh sát PC&CC số 6 đã có mặt. Nhận định tình huống nguy hiểm, có nguy cơ cháy lan, nhiều người còn bị mắc kẹt trong khu vực cháy…, Ban chỉ huy chữa cháy đã cấp tốc báo cáo Ban chỉ đạo PCCC huyện Bàu Bàng, đồng thời xin chi viện từ lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh.

Kịp thời huy động lực lượng

Nhận được tin báo, ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban chỉ đạo PCCC huyện Bàu Bàng đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ huy và điều động lực lượng. Cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các phòng, ban trực thuộc UBND huyện; chỉ huy và lực lượng thường trực tại 7/7 xãtrong huyện đã được huy động tham gia phối hợp cứu nạn và chữa cháy. Trong khi đó, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã huy động 20 xe gồm 2 xe chỉhuy, 1 xe cứu hộ, 1 xe thang, 8 xe chữa cháy, 1 xe chởquân, 2 xe bồn tiếp nước, 1 xe khách 16 chỗ, 2 xe cứu thương cùng nhiều phương tiện hỗ trợ từ các khu công nghiệp, doanh nghiệp lân cận.

 Lực lượng phối hợp triển khai đội hình cứu nạn và chữa cháy. Ảnh: D.CHÍ

Tiếp nhận quyền chỉ huy trực tiếp từ Ban chỉ đạo PCCC huyện, thiếu tá Đoàn Văn Dự, phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 6 (Bàu Bàng), đã điều động các lực lượng tác chiến tham gia cứu nạn nhân đang gặp nguy hiểm mắc kẹt trong tòa nhà theo báo cáo của trinh sát đám cháy. Khi đó, nhiều hướng tiếp cận cùng lúc được mở ra từ dưới đất, trên cao theo đường xe thang chữa cháy và hệ thống ròng rọc, máng trượt. Các nạn nhân lần lượt được đưa ra ngoài cho lực lượng y tế tổ chức sơ cấp cứu. Bên ngoài đám cháy, các lực lượng công an, hậu cần, cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bảo vệ trật tự, điều tiết giao thông, bảo đảm cho các phương tiện hoạt động thông suốt…

Phối hợp hiệu quả

Kết thúc giai đoạn cứu nạn, trinh sát báo cáo không còn thấy người mắc kẹt trong tòa nhà, đám cháy, lực lượng phối hợp đã vào vị trí chiến đấu với đầy đủ quân số, thiết bị, bảo đảm hậu cần chiến đấu. Nhiều “màn nước” được bố trí áp sát đám cháy tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ áp sát để phun nước trực tiếp. Cùng lúc đó, chỉ huy chữa cháy ra lệnh đồng loạt tấn công dập tắt đám cháy từ nhiều hướng. 15 phút sau, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn. Các đơn vị kiểm tra quân số, thu hồi trang thiết bị, phương tiện. Kết quả của diễn tập phương án phối hợp chữa cháy nhiều lực lượng được đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh, nhận xét: “Đúng kế hoạch đề ra, bảo đảm an toàn, phù hợp với tình hình thực tế”.

Mục đích của phương án diễn tập nhiều lực lượng là nhằm đánh giá khả năng phối hợp chiến đấu, sử dụng có hiệu quả trang thiết bị đã được trang bị; tuyên truyền và nâng cao ý thức về công tác PCCC, khả năng thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra trong doanh nghiệp và cộng đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị tham gia nắm bắt được các quy trình phối hợp, triển khai lực lượng chữa cháy đúng yêu cầu, có hiệu quả, bảo đảm an toàn PC&CC, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ tại địa phương.

 DUY CHÍ


Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=610
Quay lên trên