Kết nối yêu thương gia đình Việt

Cập nhật: 28-06-2013 | 00:00:00

 Gia đình là hạt nhân, là tế bào, là nền tảng của xã hội. Mỗi “tế bào” gia đình khỏe mạnh sẽ là nền tảng quan trọng cho một “cơ thể” xã hội khỏe mạnh. Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực và giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Những giá trị truyền thống quý báu như lòng yêu nước, yêu quê hương, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, cần cù sáng tạo trong lao động, bất khuất, kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách đã được gia đình Việt Nam giữ gìn, vun đắp và phát huy. Thế nhưng ngày nay, có một thực trạng đáng buồn là nạn bạo lực trong gia đình vẫn còn cao. Đã có hàng trăm ngàn vụ bạo lực gia đình làm cho chúng ta thực sự lo lắng, nếu không có biện pháp ngăn chặn thì e rằng gia đình sẽ mất dần đi những giá trị tốt đẹp vốn có.

Giá trị văn hóa truyền thống gia đình Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn của thời kỳ hội nhập và phát triển. Kiểu gia đình truyền thống tam, tứ đại đồng đường đã dần nhường chỗ cho mô hình gia đình gồm vợ chồng và một, hai con. Trong bối cảnh của xã hội hiện đại, mỗi thành viên trong gia đình (vợ, chồng) tham gia các quan hệ xã hội nhiều hơn thì thời gian, tâm sức dành cho gia đình cũng ít hơn. Sợi dây liên kết các thành viên trong mỗi gia đình cũng vì thế trở nên lỏng lẻo hơn. Chính vì thế, ngày nào cũng vậy, cứ mở trên các trang báo mạng, thông tin về các vụ bạo lực học đường, trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật đầy ắp. Nhiều vụ việc oan nghiệt, gây nhức nhối trong xã hội, làm đau lòng những người làm cha, làm mẹ, làm thầy... Đó là do sự chiều chuộng thái quá đã tạo cho trẻ tính xấu chỉ biết đòi hỏi, đó là nạn bạo hành trong gia đình làm tổn thương, góp phần tạo nên những lệch lạc trong tính cách trẻ nhỏ, đó là sự thiếu chuẩn mực trong tư duy, thiếu trách nhiệm với gia đình của cha mẹ đã dẫn đến những biểu hiện phi nhân tính của con trẻ…

Những khiếm khuyết tự thân trong mỗi gia đình cộng với những vấn đề bất cập nảy sinh trong cuộc sống hàng ngày của thời kỳ hội nhập đã tạo ra những khuyết tật trong đạo đức xã hội, khiến tỷ lệ tội phạm vị thành niên gia tăng với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Hãy cùng “Kết nối yêu thương” để mỗi gia đình trở thành tổ ấm, là chốn bình yên nhất để ta tìm về sau bao lo toan, vất vả. Mỗi thành viên trong gia đình hãy là những ngọn nến lung linh để thắp sáng lửa ấm thiêng liêng trong chính gia đình mình. Và Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 và đặc biệt Năm Gia đình Việt Nam 2013 chính là dịp để mỗi người suy nghĩ nghiêm túc và sâu sắc hơn chân giá trị của hai chữ “gia đình”!

 MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên