Khai màn Bảng B, Tây Ban Nha – Hà Lan: Không dễ cho cả hai!

Cập nhật: 13-06-2014 | 00:00:00

Vào lúc 2 giờ sáng mai (14-6), Tây Ban Nha (TBN) và Hà Lan sẽ chạm trán nhau trên sân vận động Salvador để tạo nên trận “đại chiến” đầu tiên của VCK World Cup 2014 (VTV3 trực tiếp).

Đây là trận đầu tiên của Đương kim vô địch thế giới TBN tại VCK World Cup 2014 sau khi đăng quang tại VCK World Cup 2010 trên đất Nam Phi. Sau 4 năm trở thành đội bóng số 1 thế giới, tuyển TBN có còn giữ được sức mạnh như ngày nào hay không, câu trả lời sẽ có sau trận đại chiến với Hà Lan - “Cơn lốc màu da cam” vào rạng sáng mai.

TBN (áo sậm) sẽ có trận tái đấu đầy khó khăn trước Hà Lan

Nên nhớ, Hà Lan chính là đối thủ của TBN trong trận chung kết World Cup 2010. Nếu không nhờ tài nghệ của thủ môn Casillas (từ chối bàn thắng của Robben) và pha ghi bàn của tiền vệ Iniesta ở phút 116, hiệp phụ thứ hai thì TBN đã không thể lần đầu tiên đăng quang vô địch World Cup. Giờ đây, gặp lại nhau sau 4 năm, cả hai đều có nhiều thay đổi về con người và cả lối chơi.

Với TBN, vẫn trung thành với lối đá tiki-taka chú trọng cầm bóng, phối hợp nhỏ dựa trên sơ đồ chiến thuật 4-5-1 hoặc 4-6-0 với đặc trưng là phát huy tối đa vai trò của tuyến giữa với số đông cầu thủ cùng tham gia phòng ngự hoặc tấn công. Giờ đây, lối chơi của TBN đã buộc phải thay đổi khi HLV Del Bosque tin dùng “siêu tiền đạo” Diego Costa, cầu thủ dù chỉ mới có 1 trận thi đấu cho đội tuyển xứ bò tót, nhưng để lại dấu ấn rất lớn trong màu áo CLB A.Madrid. Với sự góp mặt của Costa, HLV Bosque nhiều khả năng sẽ buộc phải luân phiên sử dụng chân sút này và Villa; hoặc cho TBN đá với 2 tiền đạo cùng lúc và D.Villa sẽ là người đá cặp trên hàng công.

Điều này có thể tạo nên sức mạnh và bộ mặt mới cho lối chơi của TBN. Nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi qua trận thua bẽ bàng của TBN trước Brazil ở giải Confederation Cup 2014 thì hàng thủ của tuyển bò tót có khá nhiều tử huyệt mà Hà Lan đủ sức khai thác. Về phần Hà Lan, so với thời điểm diễn ra trận chung kết World Cup 2010, đội bóng hoa tuy-líp đã yếu hơn rất nhiều khi các ngôi sao Sneijder, Robben, Persie, Hunterlaar đều già thêm 4 tuổi, bước sang “hàng băm”. Trong số này, chỉ có Robben là đang ở phong độ đỉnh cao, những người còn lại thì đang vật lộn với chính mình; các nhân tố mới được bổ sung thì vẫn chưa chứng tỏ được tài năng của mình.

Đó chính là lý do vì sao HLV trưởng Louis Van Gaal gạt sang một bên lối chơi truyền thống bóng đá tổng lực, chấp nhận thực hiện lối đá cứng rắn xấu xí trong sơ đồ chiến thuật 5-3-2 hoặc 3-5-2 để làm chùn chân đối thủ và rình rập giải quyết đối phương khi có cơ hội. Như thế Hà Lan dù không còn là đội bóng hào hoa rực lửa với “cơn lốc da cam” thuở nào, nhưng họ vẫn là đối thủ không dễ bị đánh bại, kể cả ĐKVĐ thế giới là TBN.

Ngoài việc đổi lối chơi để thích nghi, tồn tại trong hoàn cảnh mới, thì việc phải đối đầu với ĐKVĐ TBN ngay trận đầu ra quân cũng sẽ buộc Hà Lan phải tính toán thực dụng hơn. Bởi, nếu thua TBN và sau đó không giành được kết quả như ý trước 2 đối thủ rất khó chịu là Chile và Úc thì thầy trò HLV Louis Van Gaal sẽ phải xách va ly về nước, ngay từ vòng bảng như đã từng xảy ra với chính họ ở VCK Euro 2012, nơi mà tuyển da cam không có được điểm nào sau 3 trận toàn thua. Vì thế, nếu TBN và Hà Lan không chủ động thực hiện trận đấu mở mà ghìm nhau với những tính toán đường dài thì trận đấu có thể sẽ có kết quả hòa. Dẫu vậy, TBN vẫn được nhận định là có hơn 55% cơ hội giành trọn 3 điểm đầu tay.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=323
Quay lên trên