Không chủ quan, đừng quá lo lắng

Cập nhật: 07-03-2022 | 08:16:02

Dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trong nhiều ngày qua ở tất cả các địa phương trong cả nước với số ca bệnh tăng cao liên tục. Thực tế đó đã gây nên áp lực lớn cho ngành y tế, sự lo lắng đối với người dân. Điều đáng mừng là tỷ lệ tử vong do Covid-19 giảm sâu trong thời gian dài, đa phần ca bệnh không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, chỉ cần nghỉ ngơi, điều trị tại nhà hoặc người bệnh vẫn có thể làm việc bằng hình thức trực tuyến, tránh tiếp xúc, di chuyển theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Dù vậy, để bảo đảm dịch bệnh được kiểm soát tốt, người dân vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, tránh tình trạng chủ quan, lơ là hoặc quá tự tin khi độ phủ vắc xin ngừa Covid-19 mũi 2, mũi 3 tỷ lệ cao. Mặt khác, không ít người dân vì lo lắng trước dịch bệnh đã vội vàng tích trữ thuốc điều trị hoặc mua thuốc về sử dụng khi chưa có xét nghiệm khẳng định dương tính, không tuân thủ đúng phác đồ điều trị từ cán bộ chuyên môn. Cùng với đó, trên thị trường manh nha xuất hiện tình trạng một số nhà thuốc găm hàng tạo hiện tượng khan hiếm giả, nâng giá thu lợi bất hợp pháp…

Quản lý chặt chẽ thị trường thuốc điều trị Covid-19 là yêu cầu đặt ra đối với các đơn vị chuyên ngành, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp trở lại. Sự khuyến cáo đối với hệ thống phân phối thuốc là điều đương nhiên, nhưng đi kèm cần phải bám sát thị trường, xử lý nghiêm những hiện tượng làm hỗn loạn thị trường, tác động tiêu cực đến kinh tế - xã hội nói chung. Giữ sự ổn định thị trường thuốc điều trị Covid-19 không chỉ là trách nhiệm của đơn vị chuyên trách, ở đó cần có sự đồng lòng của các hệ thống phân phối, nâng cao đạo đức kinh doanh, đặc biệt là đối với mặt hàng quan trọng với sức khỏe người dân.

Phòng chống dịch đã và đang có sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trên tinh thần sức khỏe người dân là trên hết, trước hết. Vì vậy, các nhà thuốc đừng vì nguồn lợi riêng mà “móc túi” người bệnh trong điều kiện khó khăn chung. Mặt khác, người dân đừng vì quá lo lắng trước dịch bệnh mà vội vàng tích trữ thuốc, vô tình góp thêm cơ hội cho những người kinh doanh phi đạo đức trục lợi. Vì sức khỏe của chính mình, người dân, kể cả người có triệu chứng khả nghi nhiễm bệnh cần phải xét nghiệm chính xác, mua thuốc điều trị theo đúng phác đồ chuyên môn được đưa ra từ cán bộ y tế.

Dịch bệnh kéo dài hơn 2 năm trời vừa qua đã tác động tiêu cực đến mọi mặt hoạt động của đời sống kinh tế - xã hội. Bảo vệ thành quả chống dịch bằng tất cả trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị cho đến từng người dân là đòi hỏi không thể khác nếu muốn có một cuộc sống “bình thường mới”. Giữ sự ổn định của thị trường nói chung, mặt hàng thuốc điều trị Covid-19 nói riêng cũng nằm trong mục tiêu tốt đẹp vừa nêu.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=227
Quay lên trên