Thích ứng an toàn, không chủ quan, lơ là

Cập nhật: 05-03-2022 | 09:01:08

Ở khu vực Tây Thái Bình Dương, Việt Nam đang là quốc gia có số ca mắc mới Covid-19 trong ngày cao thứ 2 sau Hàn Quốc. Về số ca tử vong trong ngày, Việt Nam đứng thứ 3, sau Nhật Bản, Philippines và là nước đứng đầu khu vực Đông Nam Á về số ca mắc mới Covid-19. Vì thế chúng ta không thể lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Do đã phủ vắc xin với tỷ lệ cao nên tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp so với đợt dịch bệnh thứ 4. Hiện nay cộng đồng đang sống trong trạng thái “bình thường mới”, dù vậy mọi người không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Theo đó, các lực lượng phòng, chống dịch bệnh luôn trong trạng thái sẵn sàng kích hoạt để ứng phó, tăng cường hơn nữa việc kiểm soát dịch bệnh. Để tập trung phòng chống, hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh, phải xác định nhiệm vụ lúc này là tập trung thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ và sự đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và người dân, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, ngăn chặn được sự lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, trong thời gian trước mắt và có thể lâu dài, chúng ta sẽ phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, khó dự báo. Do vậy các cấp, các ngành, các địa phương phải luôn đề cao cảnh giác, không được chủ quan, lơ là, để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Hiện nay, hầu hết hoạt động đang dần trở lại bình thường, nhưng đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục đòi hỏi các giải pháp kiểm soát chặt chẽ. Mỗi người dân cần tự ý thức, hết sức cân nhắc để tự hạn chế và kiểm soát nhu cầu như nhu cầu đi lại, nhu cầu giao tiếp, tụ tập nơi đông người… Mỗi người dân cần tự tạo thói quen với trạng thái “bình thường mới”. Bởi ý thức tự thân, sự lạc quan và khả năng thích nghi trở thành những nhân tố cơ bản để mỗi cá nhân sống an toàn cùng dịch bệnh. Covid-19 vẫn luôn chực chờ tấn công nếu chúng ta chủ quan lơ là. Trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, cho dù dịch bệnh đã được cơ bản kiểm soát, nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là để tự bảo vệ mình, bảo vệ cho người thân và cộng đồng. Thực hiện nghiêm 5K và ý thức của mỗi người sẽ là giải pháp căn cơ nhất để phòng, chống dịch bệnh.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên