Không để ngư dân thiệt thòi

Cập nhật: 01-11-2016 | 09:18:06

Hiện nay, 4 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế đang triển khai thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bồi thường thiệt hại cho ngư dân sau sự cố môi trường biển.

Theo đó, ngư dân nhận bồi thường được quy định theo 7 nhóm đối tượng. Cụ thể là khai thác hải sản; nuôi trồng thủy sản; sản xuất muối; hoạt động kinh doanh thủy sản; dịch vụ hậu cần nghề cá; dịch vụ du lịch, thương mại ven biển; thu mua, tạm trữ thủy sản.

Đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, liên tục mấy ngày qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và đoàn công tác Trung ương gồm các bộ, ngành liên quan đã trực tiếp gặp gỡ bà con ngư dân tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh để tìm hiểu công tác bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển. Tại các buổi tiếp xúc, ngư dân đã đề đạt một số khó khăn, bất cập trong công tác kê khai bồi thường, hỗ trợ người dân bị thiệt hại.

Sau khi lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân và trả lời của lãnh đạo các bộ, ngành liên quan, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn của bà con bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển gây ra. Đồng thời nhấn mạnh, quá trình thống kê bồi thường, hỗ trợ cho người dân thiệt hại phải làm chính xác, công khai, minh bạch trước nhân dân, không để xảy ra kê khai không đúng đối tượng, số tiền bồi thường hay hỗ trợ. Muốn vậy, rất cần sự đồng thuận, ủng hộ, thực hiện theo hướng dẫn của các cấp để thực hiện việc kê khai, chi trả tiền bồi thường nhanh chóng, chính xác, đúng quy định.

Sự cố môi trường biển vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và hoạt động khai thác, nuôi trồng, chế biến sản xuất, kinh doanh thủy hải sản, dịch vụ du lịch biển ở địa bàn các địa phương nói trên. Việc triển khai kịp thời bồi thường, hỗ trợ thể hiện sự đặc biệt quan tâm của Nhà nước, góp phần cho ngư dân bị thiệt hại có điều kiện khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, chính quyền các cấp phải tổ chức triển khai việc chi trả kinh phí bồi thường bảo đảm việc chi trả trực tiếp đến người dân bị thiệt hại, kịp thời, đúng đối tượng, không để ngư dân bị thiệt thòi và nhất là không để xảy ra tiêu cực.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=505
Quay lên trên