Khuyến khích doanh nghiệp trả dự án

Cập nhật: 25-09-2013 | 00:00:00

 Hầu hết người dân có đất trong vùng DA chậm triển khai đều mừng khi nghe tin DN trả DA hoặc có quyết định của chính quyền về việc thu hồi DA. Họ mừng là bởi từ nay họ được trả lại đầy đủ các quyền đối với mảnh đất như quyền sở hữu, quyền chuyển đổi mục đích sử dụng, quyền được sang nhượng… Không có các quyền này, người dân không được phép xây dựng nhà ở, không được mua bán sang nhượng và không có cả cái quyền tối thiểu là được cung cấp các dịch vụ phục vụ cuộc sống như điện, nước! Cùng ở trong một ấp mà nơi này như thiên đường, còn nơi kia nhà cửa dột nát, đường giao thông xuống cấp, không điện, không nước sạch chỉ vì rơi vào vùng quy hoạch nhưng chậm được triển khai! Cuộc sống của người dân trong vùng DA chậm triển khai như tê liệt, niềm tin của người dân đối với chính quyền vì vậy cũng giảm sút.

Tại các cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, vấn đề DA chậm triển khai được cử tri đề cập nhiều nhất. Thấy rõ những hệ lụy này, không phải đến bây giờ mà từ năm 2006, Chính phủ và các bộ ngành liên quan cũng đã từng nhắc nhở các địa phương rà soát, xóa các DA chậm triển khai nhằm trả lại đất cho dân. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà một số địa phương vẫn quyết “ôm đất” để triển khai làm khu công nghiệp, giao đất cho DN làm khu dân cư. Và, sau một thời gian “đắp chiếu” nằm chờ, hầu hết các DA nói trên đều không được thực hiện hoặc thực hiện nhưng không như mong đợi, gây thiệt hại không chỉ đối với người dân trong vùng DA, mà còn đối với cả nền kinh tế.

Chuyện DN trả DA xét cho cùng là hợp chủ trương và hợp cả lòng dân. DA chậm được triển khai không chỉ gây khó khăn cho DN, mà còn gây khó khăn cho cả địa phương và người dân trong vùng DA. Do vậy, cần khuyến khích DN công khai việc trả DA, bởi hàng chục ngàn hecta đất đang bị bỏ hoang nằm chờ làm khu công nghiệp hoặc khu dân cư đây đó đang gây thiệt hại rất lớn. Khuyến khích DN trả DA, xóa bỏ những DA chậm được triển khai để trả lại đất cho dân canh tác cũng là cách để phát triển vậy.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=218
Quay lên trên