Kiềm chế những “cái đầu nóng”

Cập nhật: 26-10-2022 | 08:55:57

Từ đầu tháng 10 đến nay, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ án cố ý gây thương tích, giết người do nguyên nhân xã hội khiến dư luận bức xúc. Đáng nói là nguyên nhân của các vụ việc này chỉ là những mâu thuẫn thường ngày nhưng người trong cuộc vì không kiềm chế được những cái đầu nóng.

Tình trạng thanh thiếu niên tụ tập và sẵn sàng “ăn thua đủ” với người khác là rất đáng lo. Chính vì thế khi nhận được thông tin về các vụ việc, lực lượng công an luôn nhanh chóng triển khai đến hiện trường xử lý, tránh để dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Cụ thể là vừa qua Công an TP.Thủ Dầu Một đã nhanh chóng làm rõ vụ một nhóm đối tượng có hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, “Gây rối trật tự công cộng” và “Cố ý gây thương tích”. Quá trình truy xét đã xác định có 9 đối tượng chưa đủ 18 tuổi.

Tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội, nhất là nguyên nhân mâu thuẫn bộc phát, tức thời vẫn diễn biến phức tạp, hậu quả khó lường. Điển hình là vụ án mạng làm 2 người chết và nhiều người bị thương tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên xuất phát từ mâu thuẫn xã hội. Vụ việc cho thấy có một bộ phận thanh thiếu niên không am hiểu pháp luật, có lối sống buông thả, thiếu sự quan tâm và giáo dục của gia đình. Họ sẵn sàng gây án chỉ vì một cái “nhìn đểu”, một lời nói không vừa lòng…

Do đó, ngoài sự quan tâm, giáo dục của xã hội thì vai trò của gia đình, phụ huynh có con em ở lứa tuổi thanh thiếu niên, học sinh là rất quan trọng. Cần quan tâm nhiều hơn đến lời ăn, tiếng nói, đời sống sinh hoạt của con em nhằm từng bước thay đổi tư duy nhận thức, cư xử văn hóa - văn minh, hạn chế phát sinh mâu thuẫn, các vụ việc phức tạp.

Theo khuyến cáo của lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở cần chú trọng kiện toàn, nâng cao kỹ năng xử lý của các tổ hòa giải cơ sở; quan tâm, giáo dục và cảm hóa các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng với những cách tiếp cận gần gũi, giúp cho các đối tượng xóa bỏ mặc cảm, có những chuyển biến tích cực về nhận thức, góp sức giữ gìn ANTT tại địa bàn cơ sở. Mỗi người dân cần phải nâng cao ý thức chấp hành nghiêm pháp luật; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm. Không tụ tập sử dụng rượu bia và các chất kích thích để hạn chế nguy cơ phát sinh mâu thuẫn. Gia đình phải tăng cường quản lý, giáo dục con em của mình trong việc chấp hành pháp luật. Đẩy mạnh việc giáo dục trách nhiệm về bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính bản thân mình và của người khác để có cách hành xử đúng mực. Bản thân mỗi cá nhân phải biết kiềm chế nóng giận, kiểm soát cảm xúc khi gặp mâu thuẫn, xích mích, tránh ẩu đả, đánh nhau gây thương tích…

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên