Chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Từ thời điểm này, sức mua trên thị trường đang tăng dần và đỉnh điểm là những ngày cận tết. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp (DN), dân doanh rầm rộ bung hàng hóa ra thị trường phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, có một thực tế tồn tại nhiều năm nay. Đó là, ngoài những DN, những người làm ăn chân chính, một số DN, cơ sở sản xuất đã lợi dụng thời điểm này để đẩy giá lên cao. Không dừng lại ở đó, một số khác cũng “té nước theo mưa” để kiếm lời bất chính, tạo nên những “cơn sốt” giá làm tình hình thị trường phức tạp. Mặc dù chính quyền và cơ quan chức năng đã có kế hoạch, biện pháp cụ thể, tăng cường kiểm tra thị trường trong dịp tết nhưng vẫn không kiểm soát nổi.
Hiện nay, trong bối cảnh kinh tế suy giảm, đời sống đang gặp khó khăn, người dân cũng bắt đầu hình thành thói quen tiết kiệm trong chi tiêu, mua sắm. Không những thế, họ chỉ mua những gì thật thiết yếu mà thôi. Do đó, với những mặt hàng tăng giá “vô tội vạ” thì người tiêu dùng sẽ không khó để nhận biết. Thậm chí họ sẽ cùng nhau quay lưng với loại hàng hóa đó. Như vậy, nếu DN tăng giá “vô tội vạ” sẽ lãnh ngay hậu quả: hàng hóa không tiêu thụ được, qua tết hết mùa lại phải “ôm hàng tồn kho”!
Tại Bình Dương, hơn một tháng triển khai kế hoạch của Ban chỉ đạo 127 tỉnh về kiểm tra thị trường trước trong và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 cho thấy các ngành, địa phương đã thực hiện được một số kết quả, góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của DN và người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo đánh giá thì công tác phối hợp giữa các ngành chưa chặt chẽ, một số ngành triển khai chậm, kết quả chưa cao. Vì vậy, Ban chỉ đạo 127 tỉnh cũng đã có chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có hiệu quả công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Về giải pháp, thiết nghĩ các ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý; các tập đoàn, DN kinh tế lớn phối hợp chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, bán đúng giá, thậm chí có chính sách giảm giá để kích cầu, tăng sức mua. Đồng thời tiếp tục thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá, tổ chức tốt hệ thống phân phối đưa hàng hóa phục vụ người tiêu dùng, đặc biệt là ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để một số DN lũng đoạn thị trường và phạt thật nghiêm những đơn vị và cá nhân cố tình đầu cơ nâng giá…
THÁI PHONG