Kinh tế - xã hội chuyển biến tích cực

Cập nhật: 27-10-2023 | 08:18:05

Đánh giá chung của UBND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 10-2023, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Số liệu báo cáo tại phiên họp cũng cho thấy dấu hiệu khởi sắc trên nhiều lĩnh vực, trong đó các chỉ số về sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu, thương mại - dịch vụ, đầu tư công, lao động việc làm… đều có mức tăng khá. Theo số liệu báo cáo tại phiên họp, trong tháng 10-2023, chỉ số sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ, kim ngạch xuất nhập khẩu, thu mới ngân sách, lao động việc làm… đều có mức tăng khá ấn tượng.

Để có được kết quả đó là cả một quá trình quyết liệt chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp của các sở ngành, địa phương trong tỉnh.

Một trong những điểm sáng cần nhắc đến trong bức tranh kinh tế - xã hội 10 tháng của năm nay là công tác giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt khá. Tính đến ngày 23-10, tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 51,3% kế hoạch năm 2023 do HĐND tỉnh giao và đạt 91,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Kết quả này vượt xa so với năm trước và là cơ sở để Bình Dương hoàn thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Kết quả này còn phản ánh nhiều mặt về công tác chỉ đạo điều hành tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư công của lãnh đạo tỉnh; về thúc đẩy tăng trưởng thông qua việc đưa vốn vào thị trường; về hỗ trợ doanh nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động…

Còn nhớ vào thời điểm này của năm trước, do thiếu đơn hàng nên nhiều doanh nghiệp buộc phải cho công nhân lao động nghỉ việc, số còn lại cầm cự bằng cách giãn việc để giữ chân người lao động. Năm nay, mặc dù tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn, nhưng đơn hàng đã quay trở lại, nhiều doanh nghiệp đang từng bước mở rộng sản xuất, tuyển dụng thêm lao động. Chỉ tính riêng trong tháng 10 này, các doanh nghiệp trong tỉnh có nhu cầu tuyển dụng khoảng 4.200 lao động. Điều đó cho thấy tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đã sáng sủa hơn và doanh nghiệp không còn chật vật tìm kiếm đơn hàng để giữ chân người lao động như cùng thời điểm này của năm trước.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả tích cực, nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn những khó khăn nhất định. Cụ thể, mức tăng một số lĩnh vực trong tháng 10-2023 vẫn không đủ bù đắp cho sự sụt giảm của những tháng trước đó. Điều này cho thấy tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong năm 2023, UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành, địa phương tiếp tục triển khai các chỉ đạo của Trung ương và kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội; tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo thẩm quyền; quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Thời gian từ nay đến cuối năm không còn nhiều, từng sở ngành, địa phương phải bám sát nhiệm vụ, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên