Đột phá với “làng thông minh”

Cập nhật: 04-04-2022 | 08:07:29

Bình Dương đã cơ bản hoàn thành mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau khi hoàn thành mục tiêu đó, tiến trình xây dựng NTM của tỉnh vẫn tiếp tục với chất lượng cao hơn, đó là NTM nâng cao, kiểu mẫu. Đã có một số xã trên địa bàn tỉnh hoàn thành NTM nâng cao, đang vươn tới kiểu mẫu. Chuẩn phấn đấu xây dựng NTM ngày càng cao, không gì khác hơn là vươn tới hình mẫu nông thôn hiện đại, nông dân giàu có, đời sống nông dân sung túc về mọi mặt.

Đặt mục tiêu cao, Bình Dương nỗ lực thực hiện dựa trên điều kiện thực tế của địa phương, xây dựng làng thông minh chính là bước đi đột phát trong việc nâng chất NTM. Bạch Đằng, xã cù lao của TX.Tân Uyên đang được Bình Dương chọn lựa thí điểm xây dựng làng thông minh bởi nơi đây hội đủ những điều kiện để thành công với mục tiêu này. Bạch Đằng có một môi trường tự nhiên lý tưởng, sông nước bao quanh, thổ nhưỡng hết sức phù hợp để phát triển cây trái đặc sản, không nhà máy, xí nghiệp, giàu tiềm năng phát triển du lịch sinh thái… Đặc biệt, Bạch Đằng cũng đã hoàn thành chương trình NTM nâng cao năm 2020, thu nhập bình quân đạt tới 68 triệu đồng/người/năm, là điển hình xây dựng NTM của Bình Dương.

Nông nghiệp, nông dân, nông thôn Bình Dương trong 25 năm xây dựng, phát triển đã gặt hái không ít thành tựu, song hành đi lên cùng mọi mặt kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Bộ mặt nông thôn Bình Dương đổi thay rõ nét, điện đường trường trạm liên hoàn, đồng bộ, đạt chuẩn. Sản xuất nông nghiệp đi vào chuyên canh, gắn với chế biến, tiêu thụ, nâng cao giá trị. Thu nhập, đời sống ngày một nâng cao, người dân nông thôn làm giàu ngay chính mảnh đất quê hương.

Sự nghiệp xây dựng, phát triển nông thôn vẫn tiếp tục theo chuẩn mực cao hơn trong chặng đường mới, phù hợp với tiến trình xây dựng thành phố thông minh Bình Dương. Chọn Bạch Đằng làm thí điểm xây dựng làng thông minh chính là khâu đột phá mới. Rồi đây khi Bạch Đằng thành công, mô hình này sẽ nhân rộng, phủ khắp nông thôn toàn tỉnh. Với rất nhiều xã nông thôn trong tỉnh đã hoàn thành chương trình NTM, vươn tới nâng cao, kiểu mẫu, đó là điều kiện hết sức thuận lợi để mô hình làng thông minh nhân rộng và thành công.

Bước đột phá đã bắt đầu, tiến trình xây dựng cũng đã triển khai cụ thể, quyết tâm chính trị cũng có thừa, cùng với tiềm năng, thực lực hiện có của tỉnh nhà, kỳ vọng làng thông minh sẽ phủ khắp nông thôn Bình Dương. Nông nghiệp phát triển, nông thôn hiện đại, nông dân giàu có, làng quê Bình Dương thực sự đáng sống, đó không là viễn cảnh xa xôi mà là hiện thực đang đến gần…

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên