Lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, đối thoại với cán bộ công đoàn cơ sở: Thẳng thắn, cởi mở

Cập nhật: 09-10-2017 | 08:49:12

 Lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành vừa có buổi gặp gỡ, đối thoại với hơn 300 cán bộ công đoàn cơ sở (CBCĐCS) trong doanh nghiệp (DN) ngoài Nhà nước. Tại đây, những ý kiến của CBCĐCS được trình bày với mong muốn lãnh đạo tỉnh, địa phương cần quan tâm hỗ trợ hơn nữa cho công nhân lao động (CNLĐ).

 Bày tỏ nguyện vọng

Tại buổi gặp gỡ, CBCĐCS đã phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến quyền lợi của NLĐ như: Việc làm, tiền lương, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH), vệ sinh an toàn lao động... Một số công nhân cũng bức xúc về việc giải quyết quyền lợi cho người lao động (NLĐ) tại các DN có chủ bỏ trốn, còn nợ lương, nợ BHXH. Nhiều ý kiến đề nghị có thêm chỗ giữ trẻ cho con em công nhân, tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát ngăn chặn tình hình mất an ninh trật tự trong khu dân cư. Công nhân cũng kiến nghị tỉnh có thêm chính sách hỗ trợ CNLĐ, đa dạng hóa các hình thức chăm lo đời sống vật chất tinh thần, xây dựng các thiết thế văn hóa, giải quyết nhu cầu vay vốn của CNLĐ...

Cán bộ công đoàn cơ sở đề đạt ý kiến

Cùng với những ý kiến phản ánh khó khăn trong đời sống CNLĐ, CBCĐCS còn kiến nghị lãnh đạo địa phương, các ngành quan tâm nâng cao trình độ tay nghề cho CNLĐ khi Việt Nam đang tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Anh Nguyễn Đình Hào, Chủ tịch Công đoàn Công ty Liên doanh dệt nhuộm Việt Hồng (KCN Việt Hương 2) bày tỏ: “Năm 2016, công ty có nhu cầu tuyển bổ sung 200 CNLĐ có tay nghề kỹ thuật cao nhưng đến nay công ty chỉ tuyển được 50% chỉ tiêu. Trong khi đó DN bỏ thời gian, kinh phí để đào tạo lao động, có trách nhiệm với NLĐ về các khoản lương, chế độ phúc lợi nhưng khi NLĐ có trình độ kỹ thuật thì họ sẵn sàng nghỉ việc hoặc tự ý nghỉ ngang mà không hề có luật ràng buộc”.

Liên quan đến DN nợ BHXH khiến NLĐ bị thiệt thòi, chị Hồ Thị Thủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần giày Đại Lộc phản ánh: “Luật quy định rõ hàng tháng DN phải trích tiền lương của NLĐ và thực hiện phần nghĩa vụ của mình để đóng cùng lúc vào quỹ BHXH cho NLĐ. Nếu DN không đóng hoặc chậm đóng, phát sinh lãi thì phải chịu trách nhiệm. Nhưng khi DN không có khả năng trả nợ, hoặc chủ DN đã bỏ trốn, cơ quan BHXH không thể xác nhận thời gian đóng BHXH cho NLĐ”.

Ngoài ra, một số CNLĐ còn đặt câu hỏi trực tiếp liên quan đến BHYT, tình trạng một số DN thỏa thuận hoặc gây sức ép với lao động thâm niên để sử dụng lực lượng lao động trẻ.

Giải đáp thấu đáo

Với không khí chân tình, dân chủ, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan đã giải đáp thấu đáo thắc mắc của CBCĐCS. Hiện nay tình trạng nợ, chậm đóng BHXH có giảm nhưng nhiều DN vẫn để nợ cao. Hiện đã có quy định cho phép các DN đang còn hoạt động nợ tiền đóng BHXH có thể giải quyết quyền lợi cho NLĐ hưởng BHXH hoặc thôi việc chuyển đơn vị, DN khác, hay quy định về ưu tiên giải quyết các khoản nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN khi DN giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động. Đối với các DN có chủ bỏ trốn, các ngành chức năng đang tích cực hướng dẫn NLĐ lập hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, giải quyết chốt sổ BHXH, thực hiện quyền khởi kiện DN để thanh lý tài sản trả CNLĐ. Những trường hợp không thể trực tiếp đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo BHXH tỉnh, công nhân có thể gửi giấy tờ theo quy định đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh qua đường bưu điện. Đối với DN quá hạn từ 3 tháng trở lên, BHXH tỉnh phối hợp với các ngành như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức gặp gỡ, đối thoại, tuyên truyền, giải thích cho người sử dụng lao động chấp hành tốt chính sách BHXH cho NLĐ...

Riêng về vấn đề nâng cao trình độ tay nghề cho CNLĐ, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, những năm gần đây trình độ kỹ thuật, tay nghề của lực lượng CNLĐ đạt tỷ lệ cao. Khi Việt Nam gia nhập TPP, bên cạnh những thuận lợi là thách thức, sự cạnh tranh về lao động sẽ gay gắt hơn. Trong bối cảnh cạnh tranh lao động, việc nâng cao trình độ tay nghề của CNLĐ là hết sức thiết thực và cấp thiết và sở cũng đã ban hành những chính sách ưu tiên cho việc dạy nghề, nâng cao trình độ cho NLĐ.

Có thể nói, buổi đối thoại chính là động lực tinh thần thôi thúc CBCĐCS luôn cố gắng làm việc, cống hiến, phát huy hơn nữa vai trò cầu nối của các tổ chức CĐCS.

 Phát biểu tại buổi găp gỡ, đối thoại, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Qua cuộc đối thoại, chúng tôi mong rằng giữa chính quyền và CBCĐCS thấu hiểu nhau hơn và cùng có những kế sách xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, bền vững, thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế tỉnh nhà. Với những ý kiến, kiến nghị của CBCĐCS đã nêu, tỉnh tiếp thu và chỉ đạo các cấp, ngành kiểm tra xử lý, nếu chưa thỏa đáng ở buổi tiếp xúc sau sẽ tiếp tục phản ảnh nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ.

 

KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=4054
Quay lên trên