Lằn ranh xanh, đỏ

Cập nhật: 23-07-2021 | 09:17:30

Trải qua một thời gian dài chống dịch rất nỗ lực, rất quyết liệt và thực hiện tốt “mục tiêu kép” trong những tháng đầu năm, song với sự biến thể của chủng vi rút, tình hình dịch bệnh hiện đang diễn biến hết sức phức tạp. Dịch bệnh hiện không chỉ còn ở một số điểm tại các địa phương phía nam mà đã xuất hiện rất nhanh ở các địa phương phía bắc của tỉnh. Sự dịch chuyển của người dân, doanh nghiệp từ vùng có dịch bệnh sang vùng không có dịch bệnh trong khi chưa được tầm soát kỹ, việc đi lại còn khá thoải mái… là một trong những nguyên nhân.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc mới đây, lãnh đạo tỉnh đã quyết tâm chốt chặt, giữ vững và từng bước mở rộng những “vùng xanh” an toàn. Đồng thời, tổ chức điều hành lấy mẫu, tăng công suất xét nghiệm… để sớm phát hiện, “bóc tách” ngay F0 ra khỏi cộng đồng. Từ đó, từng bước làm sạch địa bàn, đưa “vùng đỏ” trở thành “vùng cam” và trở về “vùng xanh” trên bản đồ Covid-19. Nếu như việc cách ly người đi từ vùng dịch bệnh về trước đây thường chỉ áp dụng đối với các tỉnh, thành trong cả nước, thì hiện nay Bình Dương đã phải áp dụng biện pháp mạnh này ngay trong chính địa hạt của mình. Thời gian qua, Bình Dương đã triển khai Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn một số địa phương để thực hiện “mục tiêu kép”, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, vừa phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, gần đây tình hình dịch bệnh bùng phát rất nghiêm trọng, số ca lây nhiễm trong cộng đồng và doanh nghiệp tăng rất cao.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách tại các tỉnh phía Nam kể từ ngày 19-7, tỉnh Bình Dương cũng triển khai ngay trên phạm vi toàn tỉnh và xác định đây là “thời gian vàng” để quyết liệt dập dịch trên địa bàn. Bên cạnh áp dụng điều kiện “3 tại chỗ” hoặc là bảo đảm an toàn Covid-19 tại nơi sản xuất, tại nơi ở công nhân, tại nơi vận chuyển công nhân đi làm việc với “1 cung đường, 2 địa điểm”, thì việc đi lại của người dân từ địa phương này sang địa phương khác cũng được kiểm soát chặt chẽ hơn bằng Công văn hỏa tốc số 3392/UBND-VX ngày 21-7, về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, “vùng đỏ”, “vùng vàng” và “vùng xanh” đã được xác định cụ thể theo địa bàn nhằm thực hiện các yêu cầu cụ thể như cách ly 14 ngày, xét nghiệm ít nhất 3 lần với người đi từ vùng nguy cơ cao đến vùng có nguy cơ thấp…

Nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay là mở rộng “vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ” bằng các biện pháp đồng bộ từ xét nghiệm, truy vết, sàng lọc định kỳ nhiều lần... Song song đó, là chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn dân, trong đó ưu tiên các đối tượng nguy cơ cao trước nhằm tạo kháng thể cộng đồng. Để thực hiện thành công nhiệm vụ cốt tử đó, tỉnh đã phải áp dụng tất cả các biện pháp, kể cả những biện pháp mạnh nhưng linh hoạt trong từng thời điểm. Vì vậy, mỗi người dân hãy nêu cao ý thức, trách nhiệm, không nên có tâm lý “trốn dịch” để đổ xô di chuyển từ vùng nguy cơ cao ở các địa phương phía Nam về các vùng nông thôn làm tăng nguy cơ bùng phát dịch khắp nơi. Một khi không còn “vùng xanh” thì lằn ranh sinh tử do dịch bệnh càng trở nên mong manh.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên