Lãnh đạo Mỹ, Hàn Quốc cam kết hợp tác chặt chẽ

Cập nhật: 22-12-2012 | 00:00:00

  Tổng thống mới đắc cử Hàn Quốc Park Geun-HyeNhà Trắng ngày 21-12 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống mới đắc cử Hàn Quốc Park Geun-Hye cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ, trong đó có cả vấn đề căng thẳng với CHDCND Triều Tiên.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm tối 20-12, hai bên một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của liên minh Mỹ-Hàn như nhân tố cốt yếu đối với hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hai bên nhất trí cần phải tiếp tục có sự hợp tác chặt chẽ trong phạm vi các vấn đề về an ninh khu vực và toàn cầu, trong đó có Triều Tiên.

Bà Park Geun-Hye đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 19-12 để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc. Sau khi đắc cử, bà cam kết duy trì chính sách ngoại giao cân bằng với các nước, trong đó ưu tiên tăng cường liên minh với Mỹ.

Hàn Quốc cũng sẽ cân nhắc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) song phương với Mỹ khi điều kiện cho phép.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Obama cũng bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn với chính phủ mới của nền kinh tế đứng thứ tư châu Á. Ông Obama khẳng định Washington sẽ củng cố hợp tác sâu rộng với Seoul trong các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu.

Theo ông Obama, quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn là một trong những trụ cột an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương và hiện quan hệ đối tác giữa hai nước được xây dựng trên nhiều trụ cột cả về kinh tế, an ninh và giao lưu nhân dân.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên