Libya bầu cử Quốc hội sau 40 năm

Cập nhật: 07-07-2012 | 00:00:00

Hôm nay (7-7), Libya bước vào vòng bầu cử Quốc hội dân chủ đầu tiên sau 40 năm dưới sự lãnh đạo của ông Gaddafi. Quốc hội mới có nhiệm vụ bổ nhiệm một ủy ban phụ trách soạn thảo hiến pháp mới.

Phe Hồi giáo đang có ưu thế

Để chuẩn bị bầu cử, các lực lượng an ninh được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ, đặc biệt tại thủ đô Tripoli. Nhà chức trách Libya đã thành lập một phòng điều hành để giám sát các điểm bầu cử. Gần 2,7 triệu người (chiếm 80% số cử tri đủ tư cách) đã đăng ký tham gia bỏ phiếu. Cuộc bầu cử lần này có sự tham gia của hơn 3.700 ứng cử viên, trong đó có hơn 2.500 ứng cử viên tự do. Hơn 1.200 ứng cử viên còn lại thuộc 142 tổ chức chính trị. 80 ghế trong tổng số 200 ghế trong Quốc hội mới sẽ dành cho các tổ chức chính trị. Số còn lại dành cho các ứng cử viên tự do. Khi Quốc hội mới được thành lập, Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC) đang tạm nắm quyền tại Libya từ tháng 8-2011 sẽ từ chức.

  Nhân viên bầu cử tại Benghazi kiểm tra lại các hòm phiếu bầu.Trước Libya, các cuộc bầu cử ở Tunisia và Ai Cập, hai nước có làn sóng biểu tình lật đổ chính phủ đã đưa các đảng Hồi giáo lên nắm quyền. Những chiến thắng này đã củng cố thêm lòng tin chiến thắng đối với các ứng viên thuộc các đảng Hồi giáo ở Libya. Trong đó, đảng Công lý và Xây dựng (JC) của lực lượng Anh em Hồi giáo ở Libya được đánh giá có các ứng cử viên sáng giá.

Trong một cuốn băng ghi hình gửi tới nhân dân Libya trước thềm cuộc bỏ phiếu, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh việc tham gia bầu một quốc hội mới là quyền chính đáng nhưng người dân Libya chưa được hưởng trong hơn 4 thập kỷ qua. Ông cho biết LHQ sẽ sát cánh với Libya trong quá trình xây dựng một nhà nước dân chủ và tự do. Ông bày tỏ hy vọng được thấy mọi người dân tham gia xây dựng một đất nước Libya mới.

Trở ngại trước bầu cử

Liên quan đến vấn đề đảm bảo an ninh cuộc bầu cử, các quan sát viên quốc tế cũng như người dân Libya bày tỏ lo ngại khi đến nay có không ít người đã dọa tẩy chay hoặc tấn công cuộc bỏ phiếu. Ít ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử, giao tranh đã xảy ra giữa các cộng đồng làm hơn 100 người thiệt mạng. Vào ngày 5-7, tức chỉ hai ngày trước cuộc bỏ phiếu, đã xảy ra một vụ hỏa hoạn tại một nhà kho chứa các tài liệu và trang thiết bị liên quan đến bầu cử ở thành phố Ajdabiya, miền Tây Libya. Tại Tripoli, NTC ra thông cáo lên án vụ tấn công, đồng thời cảnh báo sự việc này có thể làm trì hoãn cuộc bỏ phiếu tại Ajdabiya. Thành phố này có 4 ghế đại diện tại Quốc hội Libya trong cuộc bầu cử sắp tới. Hiện chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm.

Libya đang đối mặt với sự trì trệ về kinh tế sau khi phương Tây dỡ bỏ lệnh cấm vận, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo trong năm 2012, GDP của Libya sẽ tăng trưởng khi sản lượng dầu được khai thác đạt mức kỷ lục 1,35 triệu thùng/ngày thay vì 0,51 triệu thùng/ngày trong năm 2011. Tuy nhiên, bộ máy kinh tế khởi động trở lại rất ì ạch. NTC phải vay mượn Ngân hàng Trung ương Libya để duy trì hoạt động.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên