Liên đoàn lao động TP.Tân Uyên: Quan tâm chăm lo và bảo vệ người lao động

Cập nhật: 20-07-2023 | 08:56:35

Sáng qua (19-7), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Tân Uyên đã tổ chức Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028. Hơn 200 đại biểu được bầu từ đại hội công đoàn cơ sở (CĐCS) đã về tham dự đại hội.

 Liên đoàn Lao động TP.Tân Uyên tổ chức Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028

 Nhiều chương trình chăm lo thiết thực

Thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn TP.Tân Uyên nhiệm kỳ 2018-2023, Ban Chấp hành LĐLĐ TP.Tân Uyên luôn bám sát nghị quyết, thực hiện đúng nguyên tắc, quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam, bảo đảm thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Ban Thường vụ Thành ủy Tân Uyên. Vì vậy, hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của thành phố có nhiều bước phát triển, đổi mới; khẳng định được vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong hệ thống chính trị giai đoạn hiện nay.

Điểm nổi bật là các cấp công đoàn tại TP.Tân Uyên đã tập trung làm tốt vai trò đại diện khi tham gia Hội đồng Thi đua khen thưởng; tham gia xây dựng, góp ý kiến, đề nghị sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế về chế độ chính sách có liên quan đến công nhân lao động (CNLĐ); chủ động xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban Chấp hành Công đoàn với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN), góp phần thực hiện có hiệu quả các quy chế, nội quy của cơ quan, đơn vị, DN.

LĐLĐ thành phố thường xuyên quan tâm, hướng dẫn CĐCS kỹ năng đối thoại, thương lượng tập thể để đi đến ký kết thỏa ước lao động tập thể; tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao kỹ năng thương lượng tập thể và ký kết thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ CĐCS. Kết quả, CĐCS tại DN đã tổ chức 6.334 cuộc đối thoại giữa người sử dụng lao động với CNLĐ nơi làm việc để hiểu lẫn nhau, chung tay sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn tại TP.Tân Uyên đã thực hiện tốt vai trò chăm lo đời sống của đoàn viên và người lao động (NLĐ); tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Chương trình “Tết sum vầy”, “Chuyến xe xuân nghĩa tình”, Tháng Công nhân Việt Nam, ngày hội đoàn viên, “Chợ 0 đồng”… và nhiều hoạt động hỗ trợ đoàn viên gặp khó khăn, động viên, thăm hỏi, chăm lo gắn với bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho CNVCLĐ, nhất là trong 2 năm 2020, 2021, khi cả tỉnh phải chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Song song đó, LĐLĐ thành phố đề xuất “Quỹ hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn” của tỉnh kịp thời chăm lo, hỗ trợ, sẻ chia những khó khăn cho đoàn viên, CNLĐ bị bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động; tổ chức tốt các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái, quan tâm và duy trì việc thăm hỏi, tặng quà đoàn viên công đoàn bị bệnh, ốm đau, gặp khó khăn và triển khai hiệu quả các công tác từ thiện xã hội.

Có thể khẳng định, với những kết quả hoạt động trong thời gian vừa qua, tổ chức Công đoàn tại TP.Tân Uyên đã phát huy tốt vai trò, đồng hành và tích cực xây dựng chính quyền, đồng cảm và sẻ chia trách nhiệm với NLĐ, tạo nên khối đoàn kết nhất trí vì sự phát triển của thành phố. Qua đó, các hoạt động xã hội, từ thiện được các CĐCS quan tâm thực hiện, giúp cho đoàn viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, tạo niềm tin, thu hút thêm nhiều đoàn viên tham gia vào tổ chức.

Xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh

Trong nhiệm kỳ qua, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng được các cấp công đoàn triển khai đạt hiệu quả, có tác động tích cực giúp CNVCLĐ nâng cao nhận thức, giữ vững lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước, đóng góp có hiệu quả vào kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, DN. LĐLĐ thành phố thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức học tập quán triệt về chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các sự kiện chính trị đến với CNVCLĐ.

Các CĐCS đã tích cực tham gia vào việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố đã giới thiệu cán bộ lãnh đạo tham gia cấp ủy và đại biểu HĐND cấp thành phố nhiệm kỳ 2016-2021. Ban Chấp hành CĐCS đều có người tham gia cấp ủy và đại biểu HĐND cấp xã, phường. Thời gian qua, các cấp công đoàn cũng đã phối hợp các đoàn thể giới thiệu 774 đoàn viên ưu tú là CNVCLĐ và đã kết nạp 625 đoàn viên ưu tú vào Đảng.

Trong công tác phát triển đoàn viên, LĐLĐ thành phố đã chú trọng việc xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức. Theo đó, nhiều chương trình, kế hoạch, những giải pháp cụ thể đã được LĐLĐ thành phố triển khai hiệu quả. Đó là chỉ đạo, phân công cán bộ chuyên trách tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình phát triển của DN, lao động trên địa bàn để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo chỉ tiêu của LĐLĐ tỉnh; tuyên truyền, vận động CNLĐ tham gia vào tổ chức Công đoàn.

LĐLĐ thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc phối hợp khảo sát, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển đoàn viên, với những giải pháp đa dạng, đạt nhiều kết quả quan trọng, trọng tâm là ở khu vực DN sử dụng từ 25 lao động trở lên. LĐLĐ thành phố hiện quản lý 572 CĐCS với 101.602 đoàn viên/115.210 CNLĐ. Trong đó, khối trường học là 43, khối cơ quan 24, khối xã, phường là 12 và khối DN là 493 CĐCS…

 Trong giai đoạn 2018-2023, LĐLĐ TP.Tân Uyên đã ký kết hợp tác với một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để cung cấp các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao cho đoàn viên và NLĐ vi giá ưu đãi, các sản phẩm được gim gitừ 10 - 40%. Đây là hoạt động ýnghĩa, giúp NLĐ tiếp cận được vi hàng hóa có chất lượng và giá ưu đãi, đồng thời giúp DN có thị trường tiêu thụ ổn định.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên