Lời đã hứa, chờ hành động

Cập nhật: 16-07-2022 | 07:20:00

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, khách quan, công tâm và trách nhiệm, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X đã diễn ra sôi nổi và thành công tốt đẹp. Tất cả các câu hỏi chất vấn và trả lời chất vấn đều đi vào trọng tâm, không vòng vo né tránh. Tất cả đều hài lòng với những gì đã diễn ra tại phiên chất vấn. Về phía đại biểu, họ hài lòng vì đã thay mặt cử tri nêu ra những vấn đề cử tri quan tâm. Về phía các “tư lệnh” ngành, họ hài lòng vì đã thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm và có giải pháp giải quyết những vấn đề đại biểu đã nêu.

 Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này đã diễn ra rất sôi nổi và giàu tính xây dựng. Cả hai phía chất vấn và trả lời chất vấn đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi kỳ họp diễn ra. Điều đó cho thấy chất lượng kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng được nâng lên, đi vào trọng tâm, giải quyết sát, đúng các vấn đề cử tri và người dân quan tâm. Để chuẩn bị cho phiên chất vấn lần này, trước khi kỳ họp diễn ra, các đại biểu HĐND tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã tiếp xúc, lắng nghe ý kiến cử tri. Tất cả những ý kiến của cử tri được tổng họp gởi đến ngành chức năng để có sự chuẩn bị trả lời khi được chất vấn. Nhờ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên cả phía chất vấn và trả lời chất vấn không bị động khi bước vào phiên chất vấn.

Tại phiên chất vấn lần này có ba “tư lệnh” ngành đăng đàn trả lời chất vấn là Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc Công an tỉnh. Đây là ba lĩnh vực nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến đời sống dân sinh nảy sinh sau thời gian dài chống dịch. Đường sá xuống cấp, ùn tắc giao thông, thiếu thuốc và vật tư y tế trị bệnh, vấn nạn trộm cướp và “tín dụng đen”… là những vấn đề đã được các “tư lệnh” ngành giải đáp. Trả lời những câu hỏi đại biểu nêu, lãnh đạo các sở, ngành thẳng thắn nhìn nhận có những vấn đề ngành có thể giải quyết ngay, nhưng cũng có vấn đề cần sự phối hợp của nhiều ngành hoặc phải có thời gian mới giải quyết được. Đơn cử như vấn đề thuốc trị bệnh, mặc dù cử tri bức xúc, ngành y tế nóng lòng nhưng để giải quyết vấn đề này phải tuân thủ đúng Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, không thể làm sai, làm khác được.

Giải trình thêm để cử tri và nhân dân được rõ, nhưng lãnh đạo các sở, ngành cũng rất thẳng thắn nhận trách nhiệm và đưa ra lời hứa sẽ giải quyết ngay những vấn đề cử tri quan tâm thuộc thẩm quyền. Bổ sung, thay thế biển báo giao thông không phù hợp, hạn chế lưu thông theo giờ đối với xe tải, xe container để hạn chế ùn tắc giao thông; tăng cường lực lượng tuần tra giữ gìn an ninh trật tự và chủ động phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân cho vay nặng lãi… là những vấn đề sẽ được các sở, ngành thực hiện ngay. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của nhiều ngành cần sự phối hợp hay cần thời gian để thực hiện, lãnh đạo các sở ngành cũng đưa ra giải pháp trước mắt và lâu dài. Những giải pháp này cũng đã được đại biểu thảo luận, bổ sung và hoàn thiện ngay tại kỳ họp.

Lời đã hứa, giải pháp đã bàn, vấn đề còn lại là thực hiện. Cử tri mong đợi các sở, ngành chức năng sẽ nhanh chóng hành động.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên