Mang tết ấm áp, đầy đủ đến với người lao động

Cập nhật: 10-12-2022 | 09:33:06

Nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết, dù gặp khó khăn do thiếu đơn hàng, thậm chí chịu lỗ nhiều tháng liền nhưng vẫn thưởng lương tháng 13 cho người lao động (NLĐ). Bên cạnh đó, các địa phương đang tích cực vận động tiền, quà và các chủ trọ miễn, giảm tiền thuê nhà trọ trong dịp tết nhằm chăm lo tốt nhất cho NLĐ có thể.

Tin vui với lao động ngành dệt may, ngành gỗ

Mới đây, tại hội nghị gặp gỡ các DN và Hiệp hội ngành hàng trên địa bàn tỉnh về lao động và việc làm, bà Phan Lê Diễm Trang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngành dệt may Bình Dương, chia sẻ: “Thời gian qua, các DN ngành dệt may gặp khó, chỉ cho lao động làm việc cầm chừng, không tăng ca, nên NLĐ bị giảm sâu thu nhập. Tuy nhiên, hầu hết các DN đều chủ động chăm lo tết đầy đủ cho NLĐ như thăm hỏi, tặng quà cho lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và thưởng tết”.

Càng vui hơn khi những ngày cuối năm cận kề, nhiều DN ngành dệt may đã chủ động tìm kiếm được đơn hàng, tuyển thêm lao động với số lượng lớn như Công ty Pungkook Sài Gòn II (TP.Dĩ An) đang tuyển 700 lao động có tay nghề. Nếu lao động không có tay nghề xin vào làm, công ty vẫn nhận và đào tạo từ đầu. Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến tết, nhưng Công ty Pungkook Sài Gòn II cũng đã lên kế hoạch chăm lo tết rất chu đáo cho NLĐ như xét danh sách tặng quà cho hàng chục lao động có hoàn cảnh khó khăn, tuyên dương lao động giỏi cuối năm, chương trình tổ chức tiệc tất niên cuối năm, văn nghệ, mở phiên chợ mua hàng giá gốc. Ông Lê Văn Toại, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Pungkook Sài Gòn II, cho biết: “Để tạo điều kiện cho lao động về quê ăn tết, công ty đã lên danh sách, phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Dĩ An đưa đón công nhân. Nếu công nhân làm đủ năm sẽ được nhận đủ thưởng tết; còn làm thiếu tháng sẽ được thưởng tết theo % số tháng đã làm, đúng luật lao động”.

Bên cạnh chăm lo thưởng tết, Công ty Pungkook Sài Gòn II thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho NLĐ

Với lao động ngành gỗ cũng vậy, dù gặp rất nhiều khó khăn do thiếu đơn hàng nhưng các DN đã có kế hoạch thưởng tết cho NLĐ, chưa có DN nào quá khó khăn mà không thưởng tết. Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương cho biết: Thời gian qua, nhiều DN do thiếu đơn hàng nên phải giảm giờ làm khiến NLĐ giảm sâu thu nhập. Nhưng bù lại, NLĐ được DN hỗ trợ nhu yếu phẩm, thưởng 1 tháng lương vào khoảng thời gian tháng 7 năm nay. Dù có cầm cố tài sản, đi vay thì DN vẫn chăm lo để giữ chân NLĐ, đặc biệt là đội ngũ lao động có tay nghề.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Gỗ Tân Nhật (TX.Tân Uyên), cho biết: “Do gặp khó trong việc tìm đơn hàng nên 3 tháng qua công ty chịu lỗ rất lớn, nhưng vẫn duy trì việc làm để giữ chân NLĐ. Công ty vẫn còn đủ 1.200 lao động, chưa cắt giảm người nào. Tết năm nay, do khó khăn nên công ty cho NLĐ nghỉ tết sớm hơn mọi năm (dự kiến nghỉ tết vào ngày 15-12) và NLĐ quay lại làm việc vào ngày mùng 6 tết. Tuy nhiên, dù nghỉ tết sớm, nhưng các chế độ lương, thưởng tết vẫn được công ty lo chu đáo, NLĐ nhận đủ lương tháng 13, lao động giỏi được khen thưởng. Công ty vẫn tổ chức tất niên, khen thưởng, kèm theo đó là chương trình văn nghệ, bốc thăm trúng thưởng các mặc hàng giá trị như mọi năm.

Hơn 300 tỷ đồng chăm lo tết cho NLĐ

Những ngày cuối năm, LĐLĐ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đang gấp rút rà soát số công nhân ở lại Bình Dương đón tết, cũng như lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau, bệnh hiểm nghèo để chăm lo tết chu đáo hơn.

Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TX.Bến Cát, cho biết: “LĐLĐ TX.Bến Cát đã đăng ký 2.500 phần quà với UBND tỉnh, cao hơn 1.000 phần so với tết năm 2022. Với những công ty gặp khó trong sản xuất, công đoàn cơ sở được phép trích tiền công đoàn để chi tặng quà hoặc tiền cho NLĐ, dự kiến khoảng 24.000 phần quà giá trị từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/phần, tổng số tiền khoảng 10 tỷ đồng. LĐLĐ TX.Bến Cát cũng đứng ra vận động tặng cho số lao động có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn khoảng 3.000 phần quà, trị giá 1 triệu đồng/phần. Bên cạnh đó, đơn vị còn phối hợp với hàng chục công ty, DN trên địa bàn bán hàng giảm giá, giá gốc cho NLĐ trong dịp tết. Một tin vui khác cho NLĐ là mới đây, UBND TX.Bến Cát đã họp bàn, quán triệt các xã, phường nỗ lực vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn giảm và miễn tiền thuê trọ trong dịp tết, đưa vào chỉ tiêu thi đua cuối năm.

Năm nay, LĐLĐ tỉnh có kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ rất sớm và chu đáo. Ước tính số tiền mà các cấp công đoàn trong tỉnh chăm lo cho NLĐ khoảng 300 tỷ đồng, đó là chưa tính các nguồn hỗ trợ của UBND tỉnh, các huyện, thị, thành phố. Cụ thể, tại cấp công đoàn cơ sở, đa số các đơn vị đã có kế hoạch chăm lo tết cho NLĐ bằng các hình thức như tặng quà tết (tặng nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, nước mắm, hạt nêm…), tổ chức liên hoan tất niên, chương trình bốc thăm trúng thưởng, chi tiền… tùy theo nguồn tài chính công đoàn, điều kiện, khả năng của từng đơn vị. Tổng kinh phí cho các hoạt động tại cơ sở ước tính trên 200 tỷ đồng. Các chương trình thăm hỏi, tặng quà của LĐLĐ, chương trình “chuyến xe xuân nghĩa tình”, “Chuyến tàu xuân nghĩa tình”, chăm lo cho trẻ mồ côi cũng sẽ được tổ chức. 

LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức 2 phiên “Chợ tết công đoàn năm 2023” cấp Tổng Liên đoàn và cấp tỉnh với nhiều hoạt động ý nghĩa. Chương trình này sẽ gắn với nhiều hoạt động “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”, các hội thi, hội diễn, trưng bày, trang trí tết của các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở gắn với chợ tết…

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên