Giờ tan ca, trước cổng các công ty, xí nghiệp thường có đông công nhân lao động (CNLĐ) ra về làm tắc nghẽn giao thông. Mức độ lưu thông dày đặc và những người điều khiển phương tiện giao thông thể hiện “tay lái lụa” lạng lách, đánh võng, đi ngược đường… gây mất an toàn giao thông (ATGT). Hạn chế vấn đề này, nhiều doanh nghiệp (DN) đã thuê xe hoặc đầu tư xe du lịch đưa đón công nhân.
CNLĐ cảm thấy an tâm khi được DN tổ chức xe đưa đón đi làm. Trong ảnh: Xe đưa đón CNLĐ của Công ty TNHH Điện tử Foster. Ảnh: T.LÝ
Cùng nhau đi làm
Đến hẹn lại lên, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, chị Nguyễn Thị Hạnh, công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II) được xe công ty đưa đón đi làm, đón tại đoạn giao nhau giữa đường Lê Hồng Phong và Huỳnh Văn Lũy (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một). Nhờ vậy, dù đã mang thai đến tháng thứ bảy nhưng chị vẫn thấy khỏe. Chị nói, nhà ở cách xa công ty nên đi làm rất khó khăn. Do đó, việc công ty có xe đưa đón tận nơi làm chị an tâm hơn. Đây cũng là cách làm hay giúp những CNLĐ tay lái yếu, sức khỏe yếu như chị hạn chế bị tai nạn giao thông khi lưu thông trên đường.
Để người lao động (NLĐ) chủ động chờ đón, DN quy định rõ thời gian, địa điểm đưa đón. Việc này đã giúp anh chị em an tâm trong việc đi lại, từ đó dành hết thời gian cho công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tại Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam (TX. Bến Cát), công ty đã bố trí 4 xe đưa đón khoảng 150 CNLĐ ở TP.Hồ Chí Minh, TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một lên làm việc. Nếu công nhân không có nhu cầu đi xe đưa đón sẽ được hỗ trợ từ 480.000 - 500.000 đồng/tháng. Trường hợp đi xe công ty sẽ được hỗ trợ thêm 210.000 - 230.000 đồng/tháng tiền di chuyển từ nhà ra điểm đợi xe. Anh Huỳnh Minh Hưng, nhân viên Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam, nói: “Nhờ công ty có xe đưa đón, nên tôi không phải bỏ số tiền lớn để mua xe gắn máy đi làm. Số tiền đó tôi gửi về cho ba mẹ lo cho các em ăn học. Ngoài ra, buổi sáng được đi làm chung với các bạn càng thắt chặt tình đoàn kết, quan tâm, đồng cảm giữa những CNLĐ xa quê”.
Theo ông Lê Văn Dắt, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Bến Cát cho biết, hiện nay, đa số các công ty, DN trên địa bàn có lao động ở xa đến làm việc đều tổ chức phương tiện ô tô đưa đón. Việc làm này có ý nghĩa rất lớn vì dù nắng hay mưa, DN vẫn có đủ lao động để sản xuất, nhất là những công ty, DN làm sản phẩm xuất khẩu. Điều này còn thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đời sống cho NLĐ. Vì thế, họ ngày càng gắn bó hơn với DN.
Kiểm soát kỹ chất lượng xe
Việc đưa đón CNLĐ là rất cần thiết, nên cần sự quan tâm hơn nữa của các chủ DN để nhân rộng mô hình này. Nắm bắt nhu cầu đó của CNLĐ, các DN đã và đang đầu tư khá nhiều xe theo hình thức mua xe riêng, hoặc hợp đồng thuê xe từ các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải để bảo đảm đủ xe đưa đón CNLĐ. Theo thống kê của Sở Giao thông - Vận tải, hiện có 25 DN thuê xe của các đơn vị kinh doanh vận tải, tổng số phương tiện hợp đồng 774 phương tiện. Các DN đã chú trọng việc thuê xe mới, kiểm tra chất lượng các chuyến xe đưa đón CNLĐ của mình. Nhiều chủ tịch công đoàn các công ty còn khẳng định, việc đưa đón CNLĐ góp phần thu hút những lao động mới không có phương tiện đi lại và giữ chân nhiều lao động có nghề gắn bó lâu dài với DN. Tuy vậy, mô hình này chưa được nhân rộng mà mới chỉ có một số ít DN thực hiện. Với mong muốn của nhiều CNLĐ, công đoàn cơ sở các công ty đã tham mưu, đề nghị với ban giám đốc đầu tư xe đưa đón để bảo đảm ATGT, giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông và vi phạm Luật Giao thông của CNLĐ.
Ông Nguyễn Chí Hiếu, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông - Vận tải cho biết, để bảo đảm ATGT cho CNLĐ đi trên các tuyến xe đưa đón nhân viên của các DN, sở đã gửi công văn xuống Ban Quản lý các khu công nghiệp, từ đó triển khai xuống DN việc thuê, mua xe bảo đảm đủ điều kiện lưu thông; thường xuyên kiểm tra xe, bảo đảm chất lượng xe. Ngoài ra, Phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông - Vận tải cũng đã thường xuyên kiểm tra đột xuất các xe chở CNLĐ do DN thuê các đơn vị vận tải. Sở cũng đã nhắc nhở những DN thuê xe không bảo đảm an toàn cho NLĐ. Riêng đối với xe do DN tự mua và đưa đón CNLĐ hiện nay Sở Giao thông - Vận tải chưa được phép thống kê, kiểm tra nên chưa nắm bắt được số lượng. Đến 1-1-2016, khi mua xe đưa đón CNLĐ, DN phải đăng ký lưu thông, xin giấy phép lưu hành tại Sở Giao thông - Vận tải. Từ đó, sở sẽ kiểm soát được tất cả các xe đưa đón CNLĐ của các DN, bảo đảm an toàn cho NLĐ.
TỐ TÂM