Một mùa thi nghiêm túc

Cập nhật: 10-05-2016 | 09:10:21

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2016 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các ngành, các cấp với tinh thần đổi mới, chủ động, năng động, sáng tạo, tập trung chỉ đạo quyết liệt đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả lĩnh vực. Ở lĩnh vực giáo dục, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục - Đào tạo rà soát, chuẩn bị các điều kiện, tổ chức tốt kỳ thi THPT; tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016; có biện pháp tạo chuyển biến về chất lượng giáo dục ở các cấp.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, các trường ĐH được bộ giao chủ trì cụm thi đã về các tỉnh khảo sát tình hình cơ sở vật chất để tính toán đặt hội đồng thi. Trường ĐH cùng với Sở GD-ĐT và trường ĐH địa phương phối hợp cũng đã ngồi lại tính toán những công việc cần làm, để kỳ thi diễn ra thật tốt đẹp, đáp ứng kỳ vọng của xã hội. Riêng tại Bình Dương, do đặc thù của tỉnh năm nay chỉ tổ chức cụm thi ĐH. Bộ GD-ĐT đã giao trường ĐH Kinh tế Luật - ĐH Quốc gia TP.HCM chủ trì cụm thi, phối hợp với Sở GD-ĐT và trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức. Được biết, trường ĐH Kinh tế Luật đã đến khảo sát và quyết định chọn 6 trường THCS và 6 trường THPT ở TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An và trường ĐH Thủ Dầu Một làm hội đồng thi.

Tuy tổ chức cụm thi địa phương, nhưng kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 hứa hẹn được thực hiện thật nghiêm túc, khách quan, trung thực, công bằng. Theo quy chế thi THPT quốc gia, đối với cụm thi ĐH, hiệu trưởng trường ĐH chủ trì cụm thi quyết định số điểm thi và thành viên hội đồng thi, bảo đảm số cán bộ, giảng viên của trường ĐH chủ trì cụm thi làm công tác coi thi chiếm ít nhất 50%; cán bộ chấm thi là giáo viên THPT và giảng viên ĐH, CĐ. Đối với cụm thi tốt nghiệp, Sở GD-ĐT chủ trì cụm thi; số lượng cán bộ, giảng viên của các trường ĐH, CĐ phối hợp làm công tác giám sát phòng thi chiếm ít nhất 50% số cán bộ giám sát phòng thi tại mỗi điểm thi của hội đồng thi.

Năm nay là năm thứ hai Bộ GD-ĐT thực hiện kỳ thi THPT quốc gia với 2 mục đích: xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Mục tiêu của việc đổi mới thi cử góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giáo dục. Rút kinh nghiệm năm 2015, quy chế thi năm nay có những thay đổi nhằm khắc phục những hạn chế ở kỳ thi quốc gia năm đầu tiên. Ở khâu coi thi, chấm thi sẽ được siết chặt hơn, nhằm tạo sự công bằng cho mọi thí sinh và bảo đảm chất lượng đào tạo đúng với thực chất. 

VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên