Muốn đi xa hãy đi cùng nhau

Cập nhật: 24-12-2022 | 09:14:03

Thưởng tết đã trở thành thông lệ hàng năm của doanh nghiệp đối với công nhân lao động (CNLĐ). Tùy theo tình hình hoạt động và công sức đóng góp đối với doanh nghiệp mà mỗi CNLĐ có mức thưởng tết khác nhau. Năm nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn cố gắng dành nguồn lực chăm lo, thưởng tết cho CNLĐ. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 1.125 doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn báo cáo tình hình tiền lương và thưởng tết cho CNLĐ năm 2023 với mức thưởng bình quân là 6,1 triệu đồng. Đây được xem là mức thưởng tết cao trong bối cảnh doanh nghiệp còn nhiều khó khăn.

Từ giữa năm 2022, vừa gượng dậy sau dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp lại rơi vào tình trạng khó khăn về đầu ra sản phẩm do bất ổn bởi tình hình địa chính trị giữa các nước lớn. Cùng với đó, chi phí đầu vào tăng do ảnh hưởng bởi giá xăng dầu và tỷ giá biến động mạnh đã ảnh hưởng tới tình hình xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp. Để tạo việc làm và giữ chân người lao động, nhiều doanh nghiệp đã cố gắng tìm kiếm thị trường, chuyển đổi sản phẩm và luân phiên cho công nhân giãn việc, không thực hiện tăng ca. Từ đó, kéo theo thu nhập của một bộ phận CNLĐ giảm nên đời sống gặp nhiều khó khăn.

Thấu hiểu những khó khăn của CNLĐ, chính quyền địa phương và Liên đoàn Lao động tỉnh đã vào cuộc vận động doanh nghiệp bảo đảm tiền lương và thưởng tết cho CNLĐ; đồng thời kêu gọi toàn xã hội chăm lo cho CNLĐ, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền địa phương các cấp, đồng thời góp phần giúp CNLĐ có một cái tết ấm cúng, nhiều doanh nghiệp đã dành nguồn lực để bảo đảm lương, thưởng tết cuối năm. Từ báo cáo của 1.125 doanh nghiệp tính đến thời điểm này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thống kê và cho biết mức thưởng Tết Dương lịch năm nay cao nhất là 38 triệu đồng, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 896 triệu đồng, mức thưởng tết bình quân là 6,1 triệu đồng/lao động.

Thưởng tết đã và đang trở thành văn hóa của doanh nghiệp, sự kỳ vọng của CNLĐ mỗi độ tết đến, xuân về. Thưởng tết cao hay thấp, nhiều hay ít phụ thuộc vào tình hình hoạt động, lợi nhuận của doanh nghiệp và sự đóng góp của mỗi CNLĐ. Đối với doanh nghiệp, mức thưởng tết thể hiện tình hình hoạt động, nét văn hóa, sự tri ân đối với CNLĐ. Doanh nghiệp làm ăn có lãi, thưởng tết cao sẽ tạo động lực để CNLĐ đóng góp nhiều hơn cho doanh nghiệp trong thời gian tới. Đối với CNLĐ, mức thưởng tết thể hiện sự đóng góp của mỗi cá nhân đối với doanh nghiệp. Năm nay, mặc dù được đánh giá có mức thưởng tết cao, nhưng so với các năm trước chắc chắn nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của CNLĐ.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, dẫu biết rằng khoản tiền thưởng tết sẽ giúp CNLĐ có tấm vé tàu, xe để về quê hoặc giúp gia đình có một cái tết ấm cúng, nhưng trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp còn khó khăn, CNLĐ hãy chia sẻ, cảm thông nếu mức thưởng tết không được như kỳ vọng.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên