Mỹ áp đặt trừng phạt mới đối với ngành dầu mỏ Iran

Cập nhật: 01-08-2012 | 00:00:00

Ngày 31-7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã áp đặt những biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhằm vào lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ của Iran, cùng với hai ngân hàng của Trung Quốc và Iraq có liên quan.

  Mỹ tiếp tục “khóa chặt” ngành dầu mỏ của Iran.Trong tuyên bố do Nhà Trắng đưa ra, Tổng thống Obama cho biết những biện pháp mới này nêu bật quyết tâm của Mỹ buộc Iran "phải thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của họ" trong quá trình đàm phán hạt nhân.

“Các biện pháp trừng phạt mới sẽ ngăn chặn Iran thiết lập các cơ chế thanh toán cho việc mua bán dầu,vốn đang được nước này sử dụng nhằm vô hiệu hóa các biện pháp trừng phạt hiện hành”, ông Obama nêu rõ.

Tuyên bố của Nhà Trắng cũng cảnh báo các biện pháp trừng phạt mới sẽ được áp dụng đối với bất cứ thực thể nào mua dầu của Iran.

“Washington sẽ có những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với những công ty giao dịch với Công ty Dầu mỏ quốc gia Iran, Công ty thương mại Naftiran hay Ngân hàng Trung ương Iran. Các công ty giúp Iran mua USD hay kim loại quý cũng nằm trong diện này”, tuyên bố viết.

Cũng theo tuyên bố trên, Ngân hàng Kunlun ở Trung Quốc và Ngân hàng Hồi giáo Elaf ở Iraq đã dàn xếp những giao dịch trị giá hàng triệu USD với các ngân hàng Iran đang nằm trong diện bị trừng phạt. Vì vậy, hai thể chế này sẽ bị từ chối tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ.

Quyết định trừng phạt mới được đưa ra ngay sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố báo cáo khủng bố hàng năm, trong đó xếp Nhà nước Hồi giáo Iran vào nhóm “quốc gia tài trợ tích cực cho khủng bố”.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=263
Quay lên trên