Mỹ chặn đứng âm mưu đánh bom tại sân bay ở Kansas

Cập nhật: 14-12-2013 | 00:00:00

Ngày 12-12, các cơ quan chức năng của Mỹ đã chặn đứng một âm mưu đánh bom tự sát, với ý định cho nổ tung sân bay Mid-Continent tại bang Kansas.

Cảnh sát Mỹ đã bắt giữ Terry Loewen, một kỹ sư điện hàng không 58 tuổi, khi người này đang tìm cách lái một chiếc xe chứa đầy chất nổ tiến vào đường băng của sân bay Mid-Continent.

  Terry Loewen (Ảnh: KSN)

Phát biểu tại buổi họp báo cùng ngày, người đứng đầu cơ quan tư pháp bang Kansas, Barry Grissom cho biết: “Nghi phạm Loewen sẽ phải đối mặt với ba tội danh gồm âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt, âm mưu hủy hoại tài sản bằng chất nổ và âm mưu hỗ trợ vật chất cho một tổ chức khủng bố nước ngoài. Nếu bị kết tội, nghi phạm sẽ phải đối mặt với mức án tối đa là tù chung thân”.

Theo bản luận tội của cơ quan công tố, nghi phạm Loewen đã dành nhiều tháng lên kế hoạch sử dụng thẻ ra vào sân bay để lái xe chứa chất nổ vào nhà ga sân bay và tự kích hoạt thuốc nổ như một kẻ tử vì đạo nhằm cổ vũ lực lượng al-Qaeda.

Loewen đã nhiều lần công khai này tỏ sự ngưỡng mộ đối với Anwar Al-Awlaki, một thủ lĩnh al-Qaeda sinh tại Mỹ đã bị máy bay không người lái tiêu diệt tại Yemen năm 2011. Al-Awlaki được coi là một nhân vật truyền giáo có ảnh hưởng và luôn kêu gọi thánh chiến chống Mỹ.

Loewen bị lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp chống khủng bố theo dõi từ đầu mùa hè năm nay và rơi vào bẫy của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Các nhân viên FBI đã giả làm thành viên của chi nhánh al-Qeada trên bán đảo Arab (AQAP) và một trong số họ giúp Loewen chế tạo một thiết bị nổ nhưng không có khả năng hoạt động.

Nghi phạm cũng đã cung cấp cho nhân viên mật này bản nghiên cứu về khoảng thời gian tốt nhất để thực hiện vụ tấn công dựa trên số lượng hành khách sẽ lên máy bay và có mặt tại nhà ga.

Vụ bắt giữ diễn ra hơn một tháng sau khi một người đàn ông nổ súng tấn công các nhân viên an ninh tại sân bay quốc tế Los Angeles, khiến một nhân viên thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên