Mỹ lo Israel đang chuẩn bị tấn công Iran

Cập nhật: 15-01-2012 | 00:00:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và các quan chức hàng đầu khác của Mỹ đã chuyển một loạt thông điệp cá nhân tới các nhà lãnh đạo Israel, cảnh báo về hậu quả thảm khốc của một cuộc tấn công vào Iran.

Mỹ muốn Israel cho thêm thời gian để các biện pháp cấm vận và những biện pháp khác phát huy hiệu lực trong việc buộc Iran chấm dứt nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân của mình.

  Iran tố cáo Mỹ và Israel đứng sau vụ ám sát một nhà khoa học hạt nhân Iran.Để gia tăng thuyết phục Israel, hôm thứ Năm tuần trước, ông Obama đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, tuần tới sẽ họp với các chỉ huy quân sự Israel ở Tel Aviv.

Căng thẳng đã tăng cao giữa Iran và phương Tây trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, Mỹ và Iran cũng đã có những bước dường như để xoa dịu căng thẳng. Iran đã đồng ý đón một nhóm thanh sát viên LHQ đến nước này trong tháng này. Trong khi đó, Mỹ đã hai lần trong tháng cứu các thủy thủ Iran gặp nạn trên biển.

Tuy vậy, theo các quan chức Mỹ, quân đội Mỹ đang chuẩn bị cho một số khả năng đối phó với những phản ứng tiềm tàng bắt nguồn từ một cuộc tấn công của Israel, trong đó có các cuộc tấn công của phiến quân Shi'ite tại Iraq được Tehran hậu thuẫn nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Hiện có khoảng 15.000 nhà ngoại giao, nhân viên liên bang và nhà thầu Mỹ vẫn hoạt động ở Iraq.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên