Mỹ: Lưỡng đảng tiếp tục bất đồng

Cập nhật: 07-12-2011 | 00:00:00

Trước khi nước Mỹ bước vào kỳ nghỉ Giáng sinh và năm mới, các nhà lãnh đạo chính phủ và quốc hội nước này đang chạy đua nước rút để thông qua một gói kích thích phục hồi kinh tế, trong đó có cắt giảm thuế và hỗ trợ thất nghiệp, để nước Mỹ có thể bước vào năm mới đỡ chật vật hơn. Trong khi đó bên ngoài tòa nhà quốc hội, hàng chục triệu người thất nghiệp vẫn tiếp tục xếp hàng xin việc làm, gói ghém những đồng trợ cấp ít ỏi chỉ còn có thể kéo dài đến hết tháng này.

Tranh cãi thuế giàu - nghèo

Ngày 6-12, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đồng ý để các nghị sĩ đảng Dân chủ cân nhắc lại việc gia hạn cắt giảm thuế an sinh xã hội dự kiến kết thúc vào cuối năm nay và thúc giục đảng Cộng hòa ủng hộ gói này, đồng thời ủng hộ việc yêu cầu những người cực giàu phải đóng thuế nhiều hơn.

Ông Obama cũng kêu gọi các nhà lập pháp nước này gia hạn trợ cấp thất nghiệp cũng hết hạn vào cuối năm nay và cho rằng việc xem xét lại thời hạn nhận trợ cấp chỉ trong vòng 6 tháng kể từ ngày thất nghiệp là bảo vệ nhiều nạn nhân của khủng hoảng kinh tế không bước qua ranh giới giữa khó khăn và thảm họa.

 Tổng thống Obama kêu gọi gia hạn giảm thuế đối với người lao động.Ông Alan Krueger, Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế của Tổng thống Obama nhận định, quyết định Tổng thống Obama cắt giảm 2% (từ 6,2% xuống 4,2%) thuế thu nhập áp dụng năm 2011 đã giúp nền kinh tế Mỹ cầm cự được trước những cú sốc từ bên ngoài.

Theo kế hoạch tạo việc làm trị giá 447 tỷ USD, Tổng thống Obama đề xuất cắt giảm 3,1% thuế thu nhập đối với người lao động, đồng thời giảm phần đóng góp của chủ lao động từ 6,2% xuống còn 3,1% nhằm khuyến khích việc thuê mướn lao động, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp hiện vẫn ở mức 9%...

Các kế hoạch trên vấp phải sự phản đối từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa vì điều này không những không giúp kích thích nền kinh tế Mỹ mà sẽ buộc tầng lớp nhà giàu, những người đóng góp vào sự tăng trưởng của kinh tế Mỹ, phải chi thêm nhiều khoản để bù đắp phần thuế được giảm của người lao động.

Theo AP, các vị dân biểu đảng Cộng hòa đang soạn thảo dự luật giãn thuế cho người lao động thay việc cắt giảm thuế và trợ cấp thất nghiệp, tăng phụ thu đối với những người mua bảo hiểm y tế trong tương lai, tăng thuế các doanh nghiệp vừa và nhỏ để tránh tăng thuế theo Luật thuế Buffet đánh vào các trùm tư bản lớn, những người đã bỏ tiền vận động tranh cử cho họ.

Người dân chật vật

Trong khi các nhà lãnh đạo, hoạch định chính sách của Mỹ chưa tìm được tiếng nói chung cũng như chưa có một kết luận chắc chắn nào về hiệu quả của những chính sách đang được áp dụng thì những chỉ số kinh tế tiếp tục ảm đạm. Tỷ lệ thất nghiệp tháng 11 đã bất ngờ giảm mạnh xuống còn 8,6% nhờ lĩnh vực dịch vụ gia tăng việc làm chuẩn bị mùa lễ Tạ ơn và Giáng sinh chứ không phải do nỗ lực của chính phủ.

Theo AP, hiện có khoảng hơn 20 triệu người Mỹ sống trong cảnh nghèo khổ, chiếm 6,7% tổng dân số nước này. Nghĩa là, cứ 15 người có 1 người sống trong cảnh nghèo khổ. Hơn 40 bang và thủ đô Washington DC của Mỹ có tỷ lệ người nghèo tăng cao. Hiện nợ công của Mỹ đã vượt mốc 14.000 tỷ USD, có thể hướng đến mức nợ trần không mong muốn 14.294 tỷ USD. Tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý 3 năm nay chỉ đạt 2%, thấp hơn chỉ tiêu đặt ra 2,5%.

Do cứ tranh cãi các chính sách cắt giảm thâm hụt ngân sách trước mắt, hầu như các nhà hoạch định chính sách chưa có đủ thời gian để thảo luận những chính sách dài hạn. Một số chính sách Tổng thống Obama tập trung như tạo việc làm và tăng cường khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Mỹ, thúc đẩy chi tiêu cho giáo dục và nghiên cứu… nhằm bảo đảm tăng trưởng lâu dài và ổn định dường như không có cơ hội nhiều để thảo luận tại quốc hội nước này.

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=261
Quay lên trên