Mỹ sẽ không tấn công Syria trước ngày 9-9

Cập nhật: 01-09-2013 | 00:00:00

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cho biết, ông sẽ thảo luận với các lãnh đạo Quốc hội Mỹ về giải pháp quân sự đối với Syria sau khi Quốc hội hoạt động trở lại vào ngày 9-9 tới.

Tổng thống Obama nêu rõ, ông có quyền tiến hành các hành động quân sự mà không cần thông qua Quốc hội nhưng sẽ vẫn tìm kiếm sự cho phép của cơ quan lập pháp tối cao nhằm tăng cường sự hiệu quả trong các hành động của Mỹ. Hơn nữa, việc thảo luận với Quốc hội là cần thiết vì lợi ích của Mỹ trong vấn đề này là quá lớn.

 Tổng thống Mỹ Barack Obama 

Tổng thống Obama nhấn mạnh, vụ tấn công bằng khí độc tại Syria tuần trước là một hiểm họa đối với an ninh quốc gia của Mỹ và nếu không phản ứng bằng vũ lực, việc sử dụng vũ khí hóa học có thể sẽ leo thang hoặc loại vũ khí này sẽ rơi vào tay các phần tử khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, Phó Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey hiện đều có mặt tại Nhà Trắng để thảo luận kế hoạch tấn công Syria.

Tuyên bố của Tổng thống Obama được đưa ra sau khi các thanh sát viên LHQ rời Syria. Người phát ngôn LHQ Martin Nesirky dẫn lời Tổng thư ký Ban Ki-moon cho biết, giải pháp chính trị là sự lựa chọn duy nhất trong cuộc khủng hoảng tại Syria.

Trong khi đó, lực lượng đối lập đã tỏ ý thất vọng trước tuyên bố của Tổng thống Obama. Phe đối lập cho rằng, chậm trễ hành động sẽ khuyến khích Chính phủ Syria và các vụ tấn công tương tự sẽ lặp lại với mức độ nghiêm trọng hơn.

Về phần mình, Thủ tướng Syria Wael Nader al-Halqi cho biết quân đội nước này đã sẵn sàng ở mức cao nhất để đối đầu với tất cả mọi thách thức. Cho đến nay, Chính phủ Syria tiếp tục phủ nhận cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công tuần trước và khẳng định lực lượng đối lập mới chính là thủ phạm.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên