Nâng cao chất lượng tuyên truyền giáo dục pháp luật

Cập nhật: 30-12-2015 | 07:57:06

Những ngày qua, cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra một vụ trọng án xảy ra tại một tiệm sửa xe ở phường An Phú, TX.Thuận An. Nguyên nhân ban đầu được xác định là sau khi xảy ra va chạm giao thông, hai bên “không thống nhất” được cách giải quyết bồi thường nên xảy ra ẩu đả. Đây là một hồi chuông báo động về văn hóa ứng xử của một bộ phận người dân khi xảy ra các quan hệ phát sinh trong xã hội.

 Theo đánh giá của cơ quan chức năng thì đây là một vụ trọng án với tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Còn theo người dân thì đây là một nỗi lo sợ khác khi ra đường. Còn nhớ cách đây không lâu, tại địa bàn TP.Thủ Dầu Một có một vụ án giết người liên quan đến va chạm giao thông nhưng người bị sát hại thì chẳng liên quan gì đến vụ va chạm. Trong quá trình chạy xe, một thanh niên xảy ra va chạm với người đi đường. Thấy vậy, ông N. dừng lại phân xử thì bị thanh niên này nhặt chai bia đập bể tạo thành vật nhọn đâm ông tử vong.

Theo báo cáo của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tại kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua, án giết người trong năm 2015 là 47 vụ, tăng 6 vụ so với năm 2014. Theo đánh giá thì trong số các vụ việc này, nguyên nhân đa số là xuất phát từ các mâu thuẫn trong cuộc sống như tình cảm, mâu thuẫn trong ăn nhậu và trong các vụ việc va chạm giao thông. Cũng theo báo cáo trên thì nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả chưa cao, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, một bộ phận người dân còn thiếu kiềm chế trong việc xử lý các quan hệ phát sinh trong xã hội…

Trước những vụ việc vừa nêu trên, xã hội cần chung tay góp sức giải quyết vấn nạn bạo lực trên đường, mà công việc trước tiên là giáo dục nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân, đặc biệt là thanh niên. Nên chăng, trong các khâu sát hạch cấp giấy phép lái xe thì môn đạo đức và kỹ năng ứng xử cũng được xem như một nội dung mà thí sinh cần phải vượt qua?

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1165
Quay lên trên