Nâng cao ý thức, đồng bộ giải pháp

Cập nhật: 31-07-2024 | 18:23:10

Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và việc thực hiện đồng bộ các giải pháp của ngành chức năng, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã đạt được những kết quả rõ rệt, tai nạn giao thông (TNGT) từng bước được kéo giảm; ùn tắc giao thông cơ bản được giải quyết. Tuy nhiên, TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là đối với giao thông đường bộ.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT nhưng tình hình vẫn không được cải thiện, thậm chí có thời điểm TNGT tăng. Theo ngành chức năng, việc người tham gia giao thông, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia, lưu thông không đúng làn đường quy định, không làm chủ tốc độ, không chú ý quan sát, bất cẩn băng qua đường... khiến cho tình hình trật tự an toàn giao thông trở nên phức tạp và là nguyên nhân chính gây nên TNGT. Nhưng nguyên nhân chủ yếu mang tính “gốc rễ” vẫn là sự thiếu ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông.

Vì vậy, để kéo giảm TNGT, cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cấp, các ngành, địa phương trong việc thực hiện đồng bộ các giải pháp từ xây dựng và hoàn thiện thể chế, quy định pháp luật; nâng cấp, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát... Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, văn hóa giao thông cho mọi người vẫn là công tác mang tính quyết định để kéo giảm TNGT. Và, chỉ khi tập trung thực hiện thường xuyên, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm, đồng thời phải xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với người vi phạm thì mới mong kéo giảm được TNGT.

Thực tế, nhiều vụ tai nạn thương tâm bắt nguồn từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Do vậy, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông chính là bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất, như đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy; đã uống rượu bia thì không lái xe; lái xe đi đúng phần đường, làn đường quy định; chấp hành nghiêm hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; ứng xử có văn hóa khi xảy ra va chạm giao thông… Tuy bắt đầu từ những điều đơn giản, thiết thực với mỗi người, nhưng làm sao để mọi người đều có ý thức thượng tôn pháp luật khi tham gia giao thông lại không đơn giản. Bởi lẽ, chỉ khi nào tất cả mọi người cùng nâng cao ý thức và trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định và luật lệ giao thông thì TNGT mới không xảy ra.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=133
Quay lên trên