Nghìn lẻ một câu chuyện ở chung cư...

Cập nhật: 03-11-2023 | 13:56:24

Chung cư ngày càng trở thành lựa chọn tối ưu để giải quyết nhu cầu về nhà ở đang rất lớn của người dân đô thị. Hiện nay, hầu hết các khu chung cư đều được lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát 24/24 giờ, có đội ngũ bảo vệ túc trực... vì thế vấn đề an ninh được bảo đảm, tạo tâm lý an tâm cho cư dân. Tuy nhiên, những hộ dân sống ở chung cư đa phần đến từ nhiều vùng đất với nét văn hóa, lứa tuổi, trình độ dân trí khác nhau nên lối sống, ứng xử cũng khác nhau. Hơn nữa, với nhiều người, tính cá nhân còn lớn, cách hành xử “vô tư” quá mức nên nảy sinh nhiều vấn đề “dở khóc dở cười” tại không gian “riêng mà chung” này.

Phổ biến nhất hiện nay là tình trạng không ít cư dân đỗ xe bừa bãi chiếm cả phần đường đi; đổ nước, ném đồ qua cửa sổ; chen lấn trong cầu thang máy... Đối với những chung cư không có mái che, không ít người phải “mếu máo” khi đang đi bỗng “vật thể lạ” như hộp sữa, mẩu thuốc lá thậm chí là cơm, cháo “bay” trúng người. Rồi tình trạng nuôi chó, mèo trong căn hộ khiến nhiều cư dân bên cạnh hàng đêm bị “tra tấn” bởi tiếng “mèo gào, chó sủa”, hay “chịu đựng” mùi phóng uế từ vật nuôi. Nhiều người còn vứt rác bừa bãi, để rác ngay tại chân cầu thang, chưa phân loại rác mà “tống” tất cả vào họng rác. Việc đêm hôm cho trẻ nô đùa, chạy nhảy thình thịch, kéo lê bàn ghế, khoan đục tường... gây ồn ào, mất trật tự làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân cũng diễn ra thường xuyên.

Hay như tình trạng các cư dân mâu thuẫn cá nhân từ những việc như mua, bán hàng; bức xúc cá nhân cũng đưa nhau lên nhóm mạng xã hội của chung cư để “tố nhau” thậm chí “mắng chửi” nhau khiến không ít cư dân “ngao ngán” vì những chuyện “riêng” mà ảnh hưởng đến môi trường văn hóa “chung”...

Thiết nghĩ, môi trường tốt hay xấu đều do mỗi cá nhân nhận thức và đóng góp. Nhất là trong môi trường tập thể, mỗi người cần dẹp bớt “cái tôi” để sống hòa hợp và trật tự với nhau trong một không gian vừa phải. Văn hóa cộng đồng và các tiêu chuẩn là do chính cư dân tạo lập, công ty quản lý và nhà triển khai bất động sản chỉ có vai trò nhất định nên mỗi cư dân hãy hành động vì mọi người trước khi vì mình.

ANH NHI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên