Ngoại trưởng Kerry: Mỹ hết sức lo ngại về tình hình tại Iraq

Cập nhật: 13-06-2014 | 00:00:00

  Các tay súng nổi dậy tấn công thành phố Tikrit của Iraq. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, ngày 12-6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Washington hết sức quan ngại về tình trạng bạo lực tại Iraq và Tổng thống Mỹ Barack Obama chuẩn bị đưa ra “các quyết định then chốt để phản ứng nhanh chóng” nhằm giúp Chính phủ Iraq đối phó với cuộc nổi dậy.

Trong bình luận đầu tiên về tình trạng bạo lực mới đây tại Iraq khi xuất hiện cùng Thủ tướng Australia Tony Abbott ở Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Kerry nhấn mạnh: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc về những gì đang xảy ra tại Iraq. Chúng tôi sẽ cung cấp sự hỗ trợ và đang trực tiếp tiếp xúc với Thủ tướng Maliki” cùng các nhà lãnh đạo Iraq khác.

Cùng ngày, AFP đưa tin các công ty Mỹ đã sơ tán hàng trăm người Mỹ đang làm việc với Chính phủ Iraq khỏi một căn cứ không quân lớn tại quốc gia vùng Vịnh này trong bối cảnh các chiến binh Hồi giáo đang hướng về Baghdad.

Một quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận rằng “hàng trăm” nhà thầu Mỹ đã được sơ tán khỏi căn cứ không quân Balad, cách thủ đô Baghdad 80km về phía Bắc, vì các lý do an ninh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng các công dân Mỹ làm việc theo hợp đồng với Chính phủ Iraq để hỗ trợ chương trình mua sắm quân sự nước ngoài của Mỹ (FMS) tại Iraq đã tạm thời được các công ty sơ tán do quan ngại về an ninh trong khu vực"./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên