Người lao động đặt câu hỏi - Cơ quan Bảo hiểm xã hội trả lời

Cập nhật: 09-02-2017 | 08:38:53

- Bố tôi sinh năm 1943, hiện đang hưởng chế độ lương hưu tại huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh nhưng bố tôi đang sống ở Bình Dương. Trước giờ bố tôi nhận lương hưu bằng cách ủy quyền cho chị gái nhận (có giấy ủy quyền), nhưng tháng nay khi chị gái tôi lên nhận lương thì cơ quan BHXH không cho nhận với lý do: Bố tôi vắng mặt tại địa phương lâu, vì vậy cần bố tôi phải có mặt để nhận và chứng minh là bố tôi còn sống. Vậy xin hỏi: Cơ quan BHXH trả lời như vậy có đúng hay không? Trong khoảng thời gian bao lâu không nhận lương tại cơ quan BHXH sẽ bị cắt lương? Bố tôi muốn gộp lại 1 năm nhận lương 1 lần có được không? Trước đây bố tôi đã nhờ cơ quan BHXH tỉnh Hà Tĩnh cắt hồ sơ hưởng lương hưu vào Bình Dương nhưng khi cắt hồ sơ BHXH Hà Tĩnh trả lời “Nếu bố tôi cắt thì chỉ cắt được 1/2 tiền lương”. Lý do:

1. Bố tôi hưởng lương hưu khoảng thời gian năm 1982, khi đó bố tôi về hưu thuộc diện trợ cấp mất sức lao động, nhưng sau đó đã có quyết định cắt chế độ với những trường hợp này, nhưng vì bố tôi có “Huân chương Kháng chiến hạng nhất” nên tỉnh đã xem xét và giữ lại.

2. Bố tôi về hưu khi chưa đủ tuổi (vì mất sức lao động), có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm (mới đóng được 16 năm 7 tháng).

3. Với 2 lý do đó nên khi cắt đi tỉnh khác chỉ được cắt theo vận dụng chế độ 63 của BHXH. Với trường hợp này tôi muốn hỏi: BHXH trả lời như vậy đã đúng chưa? Chế độ 63 là gì? Mức hưởng bao nhiêu trong trường hợp của bố tôi. Nay bố tôi trên 70 tuổi nếu cắt chuyển vào Bình Dương thì có chế độ nào cho người già trên 70 tuổi không? Có cách nào để bố tôi cắt vào Bình Dương đúng mức đang hưởng tại Hà Tĩnh?

- Bà Lê Minh Lý, Phó Giám đốc điều hành BHXH Bình Dương:

Bạn cần xác định chế độ mà bố bạn đang hưởng là gì. Hưu trí hay chế độ mất sức lao động (MSLĐ). Nếu đang hưởng hưu trí thì không hưởng MSLĐ. 2. Thủ tục ủy quyền để hưởng các chế độ đã có quy định về thời hạn ủy quyền di chuyển hồ sơ hưu cũng có quy định về di chuyển hồ sơ hưu. Theo quyết định 488/QĐ-BHXH ngày 23-5-2012 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc Ban hành quy định quản lý chi trả các chế độ BHXH: Tại Điều 14: Trách nhiệm của người hưởng - mục 11 quy định”.

“… 11. Người hưởng nhận chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt. a) Hàng tháng, đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại điểm chi trả do ĐDCT hoặc cơ quan BHXH thông báo.

b) Khi đến nhận chế độ BHXH xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh, trường hợp mất chứng minh nhân dân thì người hưởng làm giấy xác nhận mất chứng minh nhân dân có xác nhận của công an xã, phường nơi cư trú, ký nhận vào danh sách chi trả. Đối với người hưởng chế độ tuất hàng tháng dưới 15 tuổi thì người đứng sổ ký nhận trợ cấp. c) Trường hợp người hưởng chế độ BHXH hàng tháng đang cư trú tại Việt Nam không trực tiếp nhận tiền: Người hưởng lập 1 bản giấy lĩnh thay (mẫu số 18-CBH) có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú để ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thời hạn của giấy lĩnh thay tối đa là 6 tháng…”. 3. Các chế độ hưởng hàng tháng thủ tục ủy quyền và di chuyển hồ sơ như đã nêu ở trên, trường hợp hưởng MSLĐ đã cắt do hưởng hết thời gian nếu có 15 năm công tác thực tế thì được xem xét giải quyết trợ cấp theo 613 khi hết tuổi lao động. Do chưa rõ câu hỏi của bạn nên chúng tôi không trả lời cụ thể được. Bạn có thể liên hệ trực tiếp Phòng chế độ BHXH tỉnh Bình Dương để được giải thích rõ hơn cho trường hợp cụ thể của bạn.

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=252
Quay lên trên