Người trẻ không nên lạm dụng bia rượu

Cập nhật: 15-11-2022 | 09:36:48

Việc gia tăng tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng bia rượu đã khiến cho nhiều người ái ngại và đang dần trở thành vấn đề đáng quan tâm của toàn xã hội. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thì có nhiều, như: Áp lực đồng trang lứa, mong muốn giảm căng thẳng, học đòi theo bạn bè, tiền sử gia đình sử dụng bia rượu hay việc người trẻ dễ dàng tiếp cận với bia rượu. Nhưng vấn đề đáng quan tâm ở đây là những tác hại nặng nề của bia rượu mang lại đối với người trẻ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), rượu bia là nguyên nhân gián tiếp gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là đối với thanh, thiếu niên. Bởi các hormone dậy thì của giai đoạn này kích hoạt các vùng đảm nhiệm chức năng cảm xúc, tâm lý của bộ não đang phát triển, thúc đẩy hành vi của người trẻ tuổi... Lạm dụng rượu bia ở lứa tuổi thanh, thiếu niên có thể làm ảnh hưởng đến sự hình thành tính cách, năng lực và hành vi xã hội.

Các bằng chứng khoa học cũng cho thấy, rượu bia tác động đến quá trình hình thành và phát triển trí não, có thể dẫn đến việc thay đổi cấu trúc của hồi hải mã (đây được xem là vùng não có vai trò quan trọng trong quá trình học tập của trẻ). Nếu vùng này bị ảnh hưởng thì khiến cho trẻ bị suy giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung của não bộ, khiến cho quá trình học tập sa sút...

Để hạn chế tình trạng sử dụng rượu bia trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, vai trò của người lớn, của các bậc cha mẹ là rất quan trọng. Cha mẹ phải là hình mẫu tích cực trong mắt con cái, hãy luôn theo sát, trò chuyện với con về các vấn đề xã hội trong đó có vấn đề bia rượu và khuyến khích, tạo điều kiện cho con tham gia các hoạt động tích cực để tránh xa bia rượu, hướng đến những điều tích cực trong cuộc sống…

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên