Nhận thức nâng lên, phạm pháp hạ xuống

Cập nhật: 09-11-2022 | 08:41:03

Va quẹt giao thông, mâu thuẫn tình ái, hoặc một ánh nhìn, một lời nói “không vừa lòng nhau”… đều có thể dẫn đến những vụ việc phạm pháp, thậm chí là trọng án nếu đôi bên liên quan không có đủ nhận thức, hiểu biết nhất định về pháp luật. Thực trạng các vụ phạm pháp xuất phát từ những nguyên nhân “nhỏ nhặt” trong đời sống hôm nay đã và đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho vấn đề vừa nêu.

Kỷ niệm Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm nay cũng đúng dịp 10 năm Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật thực thi. Cả nước nói chung,  Bình Dương nói riêng, sau chừng đó thời gian triển khai Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, cùng với hàng loạt hoạt động hướng đến Ngày Pháp luật Việt Nam hàng năm đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực trong nhận thức và hành động của mỗi một người dân. Đặc biệt, với Bình Dương, một địa bàn thu hút rất đông lực lượng lao động trong cả nước đến làm việc, sinh sống, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế ở tốc độ cao trong nhiều năm qua, việc phổ biến, giáo dục pháp luật trong người dân, nhất là đối với công nhân lao động lại càng cần phải được quan tâm, chú trọng. Nói như vậy bởi minh chứng từ thực tế nhiều năm nay, các vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trong đối tượng công nhân lao động tương đối nhiều, đặc biệt là ở các địa bàn tập trung nhiều khu nhà trọ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng “những cái đầu nóng” phạm pháp, thậm chí gây ra trọng án, nhưng tựu trung lại vẫn là thiếu hiểu biết, nhận thức chưa thấu đáo về pháp luật, từ đó coi thường pháp luật, coi rẻ sức khỏe, sinh mạng của người khác. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được xem là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật mà từ nhiều năm qua các đơn vị chức năng cùng các sở ngành, đoàn thể chính trị xã hội ở Bình Dương đã tập trung thực hiện. Ngoài việc tổ chức mít tinh hoặc lồng ghép hưởng ứng thông qua hội nghị, hội thảo, tọa đàm, việc phổ biến pháp luật còn được tăng cường trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... Nội dung tuyên truyền ngày càng sát thực, dễ hiểu, sinh động để đối tượng tham gia dễ dàng nắm bắt, nâng cao nhận thức, thực thi đúng nhắm hướng đến một cuộc sống an toàn, tốt đẹp hơn. Nâng cao nhận thức, bất luận ở lĩnh vực nào cũng cần phải có một quá trình. Phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật chỉ thực sự mang lại hiệu quả khi mỗi một đơn vị, sở ngành, đoàn thể và toàn thể người dân cùng chung tay hành động.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên