Trách nhiệm, cầu thị, không né tránh

Cập nhật: 07-11-2022 | 08:25:18

Sau 2,5 ngày làm việc, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV được cử tri và nhân dân cả nước nói chung, Bình Dương nói riêng quan tâm theo dõi và đánh giá cao. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được đánh giá thành công tốt đẹp thể hiện rõ qua những vấn đề được đại biểu nêu sát với tình hình thực tế, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề và tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng, trách nhiệm cao.

Kỳ họp lần này có 4 nhóm vấn đề được chất vấn và trả lời chất vấn. Đặc biệt, tại kỳ họp có 345 lượt đại biểu đăng ký tham gia chất vấn, trong đó có 149 lượt đại biểu đã chất vấn và 22 lượt đại biểu tranh luận thì riêng nhóm vấn đề nội vụ có tới 107 đại biểu đăng ký chất vấn. Đây là con số ấn tượng, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của đại biểu Quốc hội cũng như nguyện vọng cử tri đối với lĩnh vực này. Trong đó, vấn đề tinh gọn bộ máy ở chính quyền địa phương thời gian qua vẫn còn bất cập ở một số vùng miền đặc thù dẫn đến quá tải công việc, áp lực cho cán bộ, công chức, viên chức cũng như thực trạng “chảy máu” chất xám.

Trước kỳ họp này, báo Bình Dương cũng đã có loạt bài dài kỳ “Áp lực từ định biên” phản ánh những bất cập và hệ lụy từ cái nhìn thực tế ở Bình Dương. Đây là một địa phương với những đặc thù riêng như dân số cơ học tăng cao, có những phường dân số bằng cả một huyện, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội rất nhanh, phát sinh nhiều giao dịch hàng ngày liên quan các thủ tục hành chính, địa phương có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của đất nước… Song, về tinh giản bộ máy chính quyền, về định biên vẫn phải thực hiện theo quy định chung của cả nước. Tại kỳ họp, “tư lệnh” ngành nội vụ cũng đã đưa ra những giải pháp lâu dài, đồng thời chia sẻ: Phía trước ngành nội vụ còn rất nhiều việc phải thay đổi, bổ sung, đổi mới, hoàn thiện lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm rất cao, nỗ lực lớn hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của Đảng, Quốc hội và của cử tri cả nước. Liên quan vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cho biết công việc ở cơ sở vốn đã nhiều sẽ càng nhiều hơn khi có dịch bệnh. Vì vậy, phải thực hiện tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng công vụ của cán bộ, công chức, nhưng phải bảo đảm sát với tình hình thực tế, bảo đảm dung hòa giữa điểm chung, điểm riêng, đặc thù vùng miền trong công tác này… Nhìn chung, vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn ở kỳ họp lần này cho thấy đáp ứng niềm tin và sự mong mỏi của cử tri và nhân dân cả nước. Các đại biểu Quốc hội thể hiện vai trò, trách nhiệm, quyền giám sát của Quốc hội. Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, trưởng các ngành đã trả lời đúng trọng tâm, trực tiếp vào vấn đề được chất vấn, không né tránh, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu; đồng thời nghiêm túc thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực, đưa ra được các giải pháp thiết thực, hiệu quả, khả thi trước mắt và lâu dài, cam kết khắc phục những tồn tại trong thời gian tới…

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên