Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Cập nhật: 17-04-2024 | 08:00:15

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay, trên địa bàn tỉnh đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

 

Phần dự thi của đội huyện Phú Giáo tại hội thi cấp tỉnh năm 2024

 Ý nghĩa hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách

Trong những ngày qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã tổ chức hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách cấp huyện năm 2024. Tại mỗi hội thi, các giáo viên đã giới thiệu cho người xem nhiều cuốn sách hay, những câu chuyện ý nghĩa trong sách bằng nhiều hình thức thể hiện sinh động, cuốn hút. Qua đó, các đội thi không chỉ giới thiệu đến mọi người những tựa sách hay để tìm đọc, mà còn truyền cảm hứng, niềm yêu thích đọc sách đến với nhiều người, đặc biệt là với các em học sinh.

Tham gia hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách năm nay do Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao TP.Thủ Dầu Một tổ chức, cô Nguyễn Thị Sen đến từ trường Tiểu học Trần Phú cùng các đồng nghiệp của mình đã mang đến cho mọi người nhiều cảm xúc rất khó tả khi giới thiệu cuốn sách “Những ngày cuối cùng của Bác Hồ kính yêu”. Chia sẻ về hội thi này, cô Sen cho biết với mong muốn có thể truyền lửa đến mọi người, đặc biệt là các em học trò của mình, các thành viên trong đội của cô đã tìm ra cuốn sách hay, phù hợp và cùng nhau tập dợt để tuyên truyền, giới thiệu một cách hay nhất, thu hút được người nghe, người tìm đọc sách.

Ở cấp tỉnh, hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách năm 2024 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã diễn ra vào sáng 16-4 vừa qua. Hội thi thu hút 9 đội đến từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tham gia tranh tài; mỗi đội gồm 4 thí sinh (chưa tính phần minh họa). Ngoài phần thi giới thiệu về đội hình, các đội dự thi còn trải qua phần thi tuyên truyền, giới thiệu sách và phần thi kỹ năng đọc sách. Đa số các đội dự thi đều là đội xuất sắc được chọn từ cuộc thi cấp huyện, nên đã mang đến cho người xem, người nghe những phần tuyên truyền, giới thiệu sách rất đặc sắc, hấp dẫn.

Bà Phan Diễm Thúy, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh (Thường trực Ban Tổ chức hội thi), cho biết chủ đề xuyên suốt của hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách năm nay từ cấp huyện đến cấp tỉnh là “Giáo viên - người truyền cảm hứng văn hóa đọc”. Với chủ đề này, điều mà Ban Tổ chức mong muốn là tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đối tượng bạn đọc là giáo viên tại các địa phương trong tỉnh. Mỗi giáo viên tham gia hội thi không chỉ là những tuyên truyền viên, người truyền cảm hứng đọc sách, mà còn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo về tinh thần tự học, vận dụng những kiến thức thực tế từ trong sách, báo vào cuộc sống, công tác giảng dạy và học tập. Từ đó, hội thi góp phần lan tỏa và hình thành thói quen đọc sách, báo cho học sinh trong nhà trường.

Sẽ có tuần lễ sách

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba. Cao điểm tổ chức các hoạt động chính của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 trên địa bàn tỉnh tập trung từ ngày 15-4 đến 1-5-2024.

Theo đó, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm nay dự kiến sẽ khai mạc vào lúc 18 giờ ngày 25-4 tại Công viên Nguyễn Du, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Ngoài các hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan, trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc sẽ có các hoạt động hấp dẫn, thú vị phục vụ người yêu sách. Điểm nhấn đó là trưng bày, triển lãm Tuần lễ sách từ ngày 25-4 đến 1-5. Các đơn vị phát hành sách cùng các đơn vị liên quan sẽ tổ chức các gian hàng trưng bày, giới thiệu sách hay, sách đẹp, bán sách với giá ưu đãi… Cùng với đó là những hoạt động hướng dẫn kỹ năng đọc, chọn sách phù hợp cho từng đối tượng và các hình thức biểu diễn nghệ thuật lồng ghép nội dung tuyên truyền việc học, đọc sách trong cộng đồng…

Trong không gian tuần lễ này, TP.Thủ Dầu Một sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức thêm các hoạt động phục vụ văn hóa đọc, sinh hoạt cho thiếu nhi; sinh hoạt câu lạc bộ của những người cùng sở thích, cùng niềm đam mê sưu tập sách; vẽ tranh, tô tượng, làm tò he, viết chữ thư pháp, sinh hoạt của các câu lạc bộ, trò chơi dân gian và biểu diễn văn nghệ hàng đêm phục vụ người dân.

Riêng đối với hệ thống thư viện, ngoài hội thi tuyên truyền, giới thiệu sách năm 2024, còn có nhiều hoạt động ý nghĩa khác hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay được tổ chức. Theo đó, từ ngày 17 đến 23-4 sẽ diễn ra trưng bày, triển lãm sách mới, sách hay trên các lĩnh vực, báo, tạp chí các loại phục vụ bạn đọc tại sảnh Thư viện tỉnh. Vào sáng ngày 19-4, tại phòng thiếu nhi của Thư viện tỉnh còn diễn ra ngày hội sách với nhiều hoạt động bổ ích cho học sinh tham gia.

 Thư viện tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các buổi phục vụ xe sách lưu động kết hợp sinh hoạt, tuyên truyền các chuyên đề liên quan đến sách; phòng chống bạo lực ma túy trong học đường; phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước, cháy nổ… cho học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh đến hết tháng 4-2024. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các trường học tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong hệ thống trường học.

 HỒNG THUẬN  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên