Những con số biết nói!

Cập nhật: 23-11-2013 | 00:00:00

Mới đây, kết quả do một nhóm nghiên cứu độc lập đến từ trường Đại học Copenhagen (Đan Mạch) công bố đã làm cho dư luận nhiều suy nghĩ. Trong số 2.700 cá nhân/hộ gia đình nông dân Việt Nam được khảo sát thì chỉ có 7% cho biết họ cảm thấy “rất hài lòng” với cuộc sống. Trong khi đó, cũng theo kết quả nghiên cứu này, có 6% số cá nhân/hộ gia đình cho biết “không hài lòng chút nào” với cuộc sống, 45% cho biết khá hài lòng với cuộc sống và phần còn lại là 42% “không hài lòng lắm” với cuộc sống của họ. Nghiên cứu này được thực hiện từ năm 2012 và mới được công bố ngày 21-11 vừa qua tại Hà Nội.

Kết quả điều tra trên đây cũng có những nét tương đồng với kết quả điều tra có tên “Bức tranh nông thôn, nông dân Việt Nam nhìn từ cuộc điều tra tiếp cận nguồn lực hộ gia đình” của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông thôn Việt Nam (Ipsard) vừa công bố. Theo báo cáo kết quả điều tra của viện này thì có tới 42% hộ nông dân cho rằng họ không hài lòng và 6% rất không hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình. Điều tra “Bức tranh nông dân, nông thôn Việt Nam nhìn từ cuộc điều tra tiếp cận nguồn lực hộ gia đình” được Ipsard thực hiện 2 năm một lần từ năm 2006 đến nay trên 12 tỉnh của cả 3 miền về đời sống của 3.000 hộ nông dân.

Những người được hỏi cũng cho biết thu nhập là yếu tố tác động nhiều đến tỷ lệ hài lòng với cuộc sống. Tuy nhiên, ngoài vấn đề thu nhập, thì rất nhiều vấn đề xung quanh đời sống người dân nông thôn hiện ra trong cuộc điều tra này. Cụ thể, thu nhập và chi tiêu của hộ nông dân tăng mạnh trong giai đoạn 2006-2010 nhưng lại giảm dần trong những năm gần đây. Tỷ lệ hộ nghèo giảm thấp trong giai đoạn 2010-2012 đi cùng với hộ tái nghèo tăng. Trong khi đó, mức độ khó khăn lại có xu hướng tăng lên đối với nhóm hộ nghèo. Trong số hộ điều tra của nhóm nghiên cứu thì có tới 50% phải vay nợ. Đáng chú ý, số tiền nợ chủ yếu từ vay tư nhân. Điều này dẫn đến lo ngại rằng hệ thống tín dụng chính thức không giúp được nhiều đối với hộ gia đình nông thôn.

Nước ta hiện nay vẫn là một nước nông nghiệp với hơn 70% dân cư đang sống ở nông thôn. Phát triển nông nghiệp nông thôn đã, đang và sẽ còn là mối quan tâm hàng đầu, có vai trò quyết định đối với việc ổn định kinh tế- xã hội đất nước. Năm 2008, Hội nghị Trung ương lần thứ 7 (khóa X) đã có Nghị quyết 26-NQ/TW nêu một cách toàn diện quan điểm của Đảng ta về xây dựng nông thôn mới. Nghị quyết khẳng định nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vai trò to lớn, có vị trí quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hơn 5 năm thực hiện Nghị quyết của Đảng về “tam nông”, bộ mặt nông thôn và đời sống người nông dân đã có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, những con số từ hai cuộc điều tra, khảo sát nói trên là những con số biết nói, khiến cho chúng ta nhiều suy nghĩ, trăn trở…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=302
Quay lên trên