Những mùa thu ấm áp...

Cập nhật: 01-10-2013 | 00:00:00

Trẻ xông pha, già mẫu mực. Với nhiều người cao tuổi (NCT) hôm nay, trước kia họ đã từng cống hiến tuổi xuân, xương máu vì độc lập tự do của Tổ quốc. Giờ đây khi đã về chiều, họ vẫn là người “mẫu mực” giữa đời thường. Nhiều cụ dù tuổi cao nhưng vẫn tham gia các hoạt động ở địa phương, góp phần giữ vững ổn định trật tự, trị an cho xã hội. Những “cây cao bóng cả” đã thật sự tỏa bóng mát cho đời.

 Ở xóm ấp các cụ là người gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động xã hội, “tỏa mát xóm làng” với các hoạt động như: tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn và phát huy tình làng nghĩa xóm… Các cụ còn là những hòa giải viên tích cực, giải quyết những mối bất hòa giữa những người từng hiềm khích nhau và hàn gắn hạnh phúc cho các cặp đôi. Trong gia đình các cụ là “ông bà, cha mẹ mẫu mực”, làm gương cho con cháu noi theo.

Điều đáng buồn trong những năm gần đây, các chuẩn mực đạo đức trong lối sống của một bộ phận gia đình đang bị xem nhẹ, ngày càng tuột dốc dẫn đến những xung đột giữa cha mẹ và con cái cùng nhiều hệ lụy khác. Chuyện con cái ngược đãi ông bà, cha mẹ đâu đó vẫn còn xảy ra. Những hành vi trái đạo lý trên rất cần bị xã hội lên án mạnh mẽ.

Ngày 1-10 được Liên hiệp quốc chọn là Ngày Quốc tế NCT. Ngày này được đưa ra nhằm tuyên truyền, cổ động cho việc chăm sóc, bảo vệ NCT. Nhà nước ta đã triển khai thực hiện Luật NCT, rà soát việc thực hiện chính sách đối với NCT, bảo đảm các chính sách đến được đúng đối tượng; đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Bình Dương là tỉnh có số lượng NCT đông. Riêng người sống từ 100 tuổi trở lên toàn tỉnh có 44 cụ, trong đó hiện có 18 cụ vừa tròn 100 tuổi trong năm nay. Tỉnh cũng đã có những chính sách chăm lo đời sống, sức khỏe cho các cụ. Các cụ cao tuổi được trợ cấp xã hội thường xuyên, được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Các cụ thường xuyên được khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí. Hoạt động thăm viếng, chúc thọ, mừng thọ các cụ cao tuổi được tỉnh hết sức quan tâm. Bên cạnh chăm lo về sức khỏe, vật chất, Hội NCT các cấp còn tổ chức các hoạt động nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho các cụ. Liên hoan Tiếng hát NCT do Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tổ chức hàng năm là một trong những sân chơi bổ ích dành cho các cụ. Phong trào rèn luyện sức khỏe cho NCT được đẩy mạnh qua việc thành lập các câu lạc bộ dưỡng sinh, câu lạc bộ thể dục thể thao. Các hoạt động biểu diễn giao lưu giữa các địa phương góp phần giúp cho các cụ sống vui, sống khỏe.

Toàn dân chăm sóc, phụng dưỡng, phát huy vai trò NCT. Điều này không chỉ là khẩu hiệu mà là những hành động cụ thể xuất phát từ trái tim. Làm thế nào cho NCT thật sự có những mùa thu ấm áp, sống vui, sống khỏe, sống có ích? Đó là vấn đề không chỉ gia đình mà toàn xã hội luôn phải quan tâm.

 DÂN THƯỜNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên