Nỗ lực hành động vì sự phát triển

Cập nhật: 13-07-2024 | 08:03:09

Bình Dương là một trong những điểm sáng của cả nước về xây dựng và phát triển nhà ở xã hội. Với gần 2 triệu lao động, đa số là lao động ngoại tỉnh, nên việc đẩy mạnh xây dựng và phát triển nhà ở xã hội vừa là trách nhiệm đối với người lao động, vừa thực hiện cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp của Bình Dương trong việc bảo đảm nguồn nhân lực. Một khi người lao động có nhà, họ sẽ an tâm làm việc, từ đó đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp và góp phần để Bình Dương phát triển ngày càng bền vững.

Nhà ở xã hội là câu chuyện liên quan đến nhiều ngành với nhiều nút thắt khó tháo gỡ. Đối với các ngành chức năng, giải quyết vấn đề nhà ở xã hội không chỉ là quyết tâm chính trị mà còn phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Đối với doanh nghiệp, xây dựng và phát triển nhà ở xã hội không phải vì lợi nhuận mà là trách nhiệm xã hội. Do vậy, nếu quyết tâm không đủ lớn và trách nhiệm đối với người lao động và doanh nghiệp không cao, Bình Dương khó có thể hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Khó khăn là vậy nhưng Bình Dương đã nỗ lực hành động và vươn lên trở thành địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển nhà ở xã hội với nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả. Bên cạnh huy động nguồn lực, Bình Dương còn dành quỹ đất sạch và quy hoạch nhà ở xã hội đều khắp tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp, quy tụ đông công nhân lao động. Giá cả nhà ở xã hội cũng là vấn đề được Bình Dương quan tâm nhằm giúp người lao động thu nhập thấp có thể sở hữu được căn hộ nhà ở xã hội. Nhờ cách làm sáng tạo này mà hàng trăm ngàn lao động làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có mái ấm của riêng mình.

Một trong những đơn vị tiên phong trong việc xây dựng và phát triển nhà ở xã hội ở Bình Dương là Tổng Công ty Becamex IDC. Với triết lý phát triển kinh tế phải gắn liền với trách nhiệm xã hội, sau hơn 10 năm triển khai, Becamex IDC đã kiến tạo hàng chục ngàn căn hộ nhà ở xã hội. Các khu nhà ở xã hội do Becamex IDC xây dựng trải đều tại các địa phương trong tỉnh, tọa lạc gần các khu công nghiệp để công nhân lao động tiện việc đi lại. Sản phẩm và giá cả căn hộ nhà ở xã hội do Becamex IDC xây dựng được người mua nhà đánh giá cao bởi phù hợp với thu nhập và có thể trả góp theo phương châm “góp tiền thuê trọ thành nhà”.

Mặc dù đã nỗ lực hành động, nhưng Bình Dương cũng như các tỉnh, thành khác trong cả nước vẫn đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc xây dựng và phát triển nhà ở xã hội. Khó khăn trước tiên cần tháo gỡ là thủ tục pháp lý, quỹ đất sạch và nguồn vốn ưu đãi dành cho các dự án nhà ở xã hội. Cùng với đó là trình tự thủ tục mua bán nhà ở xã hội còn phức tạp và kéo dài; việc xét duyệt đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội phải qua nhiều bước, nhiều khâu, gây khó khăn cho việc tiếp cận. Những khó khăn, vướng mắc nói trên nếu sớm được tháo gỡ sẽ góp phần giải quyết vấn đề nhà ở cho người lao động, từ đó ổn định nguồn nhân lực để tiếp tục phát triển.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=164
Quay lên trên