Nỗi đau da cam... còn mãi!

Cập nhật: 09-08-2013 | 00:00:00

Nỗi đau mang tên “chất độc da cam” (CĐDC) có lẽ còn rất lâu nữa mới có thể lành lặn. Còn rất nhiều ngõ nhỏ, những xóm bình yên thỉnh thoảng vang lên tiếng gào thét đến xé lòng. Những người cha, người mẹ hàng ngày khóc cạn nước mắt vì con... Sắp đến ngày “Vì nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam (10-8)”, tìm đến những “chứng nhân” bất hạnh tột cùng do hậu quả chiến tranh để lại để thêm một lần đánh động vào nỗi đau, cần sự cảm thông và chia sẻ của mọi người.

 Con cái là tài sản quý giá và là niềm hạnh phúc vô biên của những người làm cha, làm mẹ. Vậy mà chiến tranh đi qua, hạnh phúc của họ không được vẹn tròn khi những đứa con của mình đang ngày ngày phải gánh chịu di chứng CĐDC. Nhắc lại nỗi đau da cam, ai cũng lên án sự tàn bạo của quân đội và các công ty hóa chất Mỹ. Trách nhiệm của họ ở đâu khi từ rất lâu, họ đã biết rõ tác hại của CĐDC đối với con người, vậy mà từ năm 1962-1971, họ vẫn sử dụng hơn 80 triệu lít chất diệt cỏ rải xuống miền Nam, trong đó phần lớn là chất da cam có chứa dioxin, chỉ vì “cái gọi là dân chủ, nhân quyền” chẳng đáng kể so với 3 triệu cuộc sống đã bị hủy hoại do CĐDC: trẻ em sinh ra không có mắt, không có tay chân hoặc dị dạng thân thể.

Giờ đây, mặc dù đã được sự giúp đỡ rất lớn của cộng đồng, song nhiều nạn nhân CĐDC và con cháu họ vẫn phải chịu đựng những hoàn cảnh hết sức khó khăn và nghiệt ngã. Tính riêng trên địa bàn Bình Dương, trong 5.214 nạn nhân CĐDC, có 1 gia đình có đến 7 đứa con bị nhiễm CĐDC, 9 gia đình có 4 con bị nhiễm, 14 gia đình có 3 con bị nhiễm và 1.195 gia đình có 2 con bị nhiễm; nhưng tới thời điểm này, chỉ có 919 nạn nhân được hưởng chế độ chính sách, số nạn nhân còn lại đang chờ ngành chức năng và địa phương tiếp tục làm thủ tục để được hưởng chế độ.

Quan tâm và chia sẻ cùng nạn nhân CĐDC, những ngày này, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh Bình Dương cũng đã đến thăm hỏi, tặng 92 phần quà cho gia đình nạn nhân có hoàn cành khó khăn và đặc biệt khó khăn, mỗi phần trị giá 500.000 đồng. Nhận quà, nhận lời động viên, các nạn nhân CĐDC cảm thấy ấm áp nhưng mỗi khi ngoảnh lại, họ vẫn ám ảnh bởi nỗi đau da cam. Nỗi đau ấy, hình ảnh ấy sẽ theo suốt quãng đời của họ không bao giờ phai!

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên