“Phao cứu sinh”

Cập nhật: 08-08-2013 | 00:00:00

 Mới đây nhất, vào ngày 1-8 vừa qua, một thông tin làm nhói lòng người khi 2 trẻ là anh em ruột trong một gia đình cùng bị chết đuối. Hai em Bùi Trung Thành và Bùi Hồng Khánh cùng 5 người bạn đi tắm ở một hồ nước tại khu phố 5, phường Phú Hòa (TP.TDM). Trong lúc đang tắm, chẳng may Khánh bị lọt vào vùng nước sâu chới với. Thấy vậy Thành bơi ra cứu nhưng chẳng may cả hai anh em bị nhấn chìm xuống dòng nước oan nghiệt.

Những đứa trẻ bị chết đuối oan ức một phần còn do trách nhiệm của người lớn. Từ những trường hợp bị đuối nước thời gian qua cho thấy đa số các em là con em người lao động, suốt ngày cha mẹ các em do vất vả đối phó với cơm áo gạo tiền nên ít quan tâm, kiểm soát hành vi của con cái. Trẻ em thường thích nước, khi thấy hồ nước là các em nhảy xuống tắm, bất chấp cả sự nguy hiểm.

Để không còn xảy ra những trường hợp trẻ bị chết một cách oan uổng, thiết nghĩ các bậc phụ huynh cần giáo dục con cái đề cao cảnh giác, không chơi gần hoặc tắm ở những nơi có nước sâu như sông, hồ. Đối với những đơn vị khai thác đất, cao lanh… nên tuân thủ theo quy định, có biện pháp bảo vệ môi trường. Giải pháp quan trọng để phòng chống tai nạn thương tâm trên chính là cần xây dựng môi trường xung quanh trẻ thật an toàn. Những đoạn hầm, hồ sâu phải cắm biển cảnh báo nguy hiểm. Ao quanh nhà, hồ nước sâu, các hố công trình dứt khoát phải có rào chắn.

Trước thực trạng mỗi năm lại có thêm nhiều vụ trẻ bị đuối nước, từ năm 2010 Bộ Giáo dục - Đào tạo đã khuyến khích các trường tiểu học tổ chức dạy bơi cho học sinh. Mới đây nhất, bộ đã có công văn yêu cầu các trường tăng cường phòng tránh tai nạn đuối nước qua việc tổ chức dạy bơi cho HS ở những nơi có điều kiện triển khai. Cùng với đó, ngành giáo dục tham mưu cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch tổ chức triển khai hoạt động phòng, tránh tai nạn đuối nước hàng năm và giai đoạn 2013-2015. Hưởng ứng chủ trương này, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch phòng chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2013- 2015, mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành nhằm giảm đến mức thấp nhất tỷ lệ trẻ em bị tử vong và tàn tật do đuối nước gây ra. Các cấp, các ngành cần phối hợp đẩy mạnh truyền thông giáo dục cho các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước cho trẻ em; xây dựng môi trường sống an toàn tại gia đình, trường học và cộng đồng nhằm giảm nguy cơ đuối nước cho trẻ em; tăng số lượng trẻ em biết bơi an toàn thông qua các hoạt động dạy bơi và giáo dục kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ em. Với đặc điểm địa hình nước ta có nhiều vùng sông nước, việc giúp trẻ biết bơi cũng là cách trẻ tự tạo được “phao cứu sinh” cho bản thân mình, đồng thời có thể cứu giúp cho những người khác khi sự cố tai nạn có thể xảy ra.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên