Nói không với thực phẩm “bẩn”

Cập nhật: 11-04-2016 | 07:58:55

Thông tin về thực phẩm “bẩn” hầu như xuất hiện thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Có những thông tin gây sốc cho người tiêu dùng. Từ đó dẫn đến tâm lý lây lan, ăn uống đụng đến gì cũng dè chừng, lo sợ sử dụng phải thực phẩm “bẩn”.

Hiện nay hầu như mọi người, mọi nhà đều luôn lo sợ, nghi ngờ thực phẩm “bẩn” hiện diện trên mâm cơm gia đình mình. Thực phẩm lưu thông, bày bán có ở khắp nơi, từ siêu thị, chợ đến những hàng quán ven đường. Tuy nhiên nguồn thực phẩm, ngoại trừ có xuất xứ rõ ràng thì phần lớn hiện nay các loại thực phẩm được tiêu dùng nhiều như rau củ quả, phần lớn do tiểu thương cung cấp là từ các hộ trồng rau nhỏ lẻ rất khó kiểm soát, xác định được nguồn gốc. Đó là chưa kể các loại thực phẩm bày bán những chợ cóc, điểm mua bán tự phát, chợ chồm hổm, hàng quán lề đường thì… hầu như chất lượng rất khó kiểm soát. Mới đây thông tin chất cấm Salbutamol nhập khẩu đang được người chăn nuôi trộn vào thức ăn cho heo mau lớn, tạo nạc đang làm cho người tiêu dùng hoang mang.

Một vị đại biểu Quốc hội phát biểu chua chát: “Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn như thế” khi nói về thực phẩm “bẩn” đầu độc sức khỏe con người. Có thể cả vài thập niên qua, người dân Việt đã phải đưa vào miệng những: cá ướp u rê, rau tưới dầu nhớt, chè ướp phân lân... Người tiêu dùng đang sống trong sự hoài nghi, khi thực phẩm an toàn chỉ hiển hiện in trên bao bì đóng gói sơ sài tại các cửa hàng treo biển rau an toàn, thực phẩm sạch. Người tiêu dùng tin tưởng ở siêu thị, để rồi ngã ngửa khi nghe tin báo chí phanh phui siêu thị cũng tuồn rau bẩn vào bán. Tìm được rau sạch, thực phẩm sạch quả là cực kỳ khó. Trong khi đó, người trồng rau sạch, cung cấp thực phẩm sạch “chết” bởi “bẩn”, “sạch” lẫn lộn.

Trước thực trạng thực phẩm “bẩn” tràn lan thì người tiêu dùng cần cùng chung tay tuyên chiến, góp phần giúp cho người nông dân sản xuất, chăn nuôi ý thức được trách nhiệm với cộng đồng, đồng thời vạch trần những hành vi vì lợi nhuận mà cố tình sản xuất, cố tình đầu độc người tiêu dùng. Dẫu biết rằng cuộc chiến chống thực phẩm “bẩn” là rất gian nan, khi luật pháp về an toàn thực phẩm vẫn chưa phát huy hiệu quả trong cuộc sống, lực lượng chức năng mỏng, người sản xuất, chăn nuôi vẫn hám lợi, đặt lợi ích cá nhân trên lợi ích cộng đồng.

Một thực tế là có nhiều người tiêu dùng không nắm rõ thông tin về các địa điểm cửa hàng bán thực phẩm hiện nay. Vì vậy, giải pháp tuyên truyền thông tin hướng dẫn người tiêu dùng hiểu biết nhiều hơn về những địa chỉ bán thực phẩm sạch được người tiêu dùng đồng tình, ủng hộ.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=978
Quay lên trên