Virus Zika - Hiểu để phòng ngừa, không hoang mang

Cập nhật: 07-04-2016 | 07:12:31

Những ngày qua, thông tin về loại virus có tên gọi là Zika đang có tốc độ lây lan nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới được dư luận, người dân hết sức quan tâm. Đặc biệt, tại Việt Nam, sau khi Bộ Y tế chính thức xác nhận 2 trường hợp dương tính với virus Zika, cho thấy khả năng lây lan của loại virus này trong cộng đồng là hoàn toàn có thể xảy ra. Trước diễn biến mới này, người dân cần hiểu rõ con đường lây lan cũng như những biến chứng mà loại virus này có thể gây ra để chủ động phòng ngừa và không bị hoang mang.

 Virus Zika được phát hiện vào năm 1947 tại khu rừng Zika của Uganda, sau đó tiếp tục ghi nhận ở Nigeria vào năm 1954 và trở thành chủng virus lưu hành ở nhiều nước khu vực châu Phi, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin chích ngừa. Theo Bộ Y tế, bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây truyền qua muỗi đốt, có thể lây qua quan hệ tình dục, qua đường máu giữa người với người song không phổ biến; truyền từ mẹ sang con khi sinh, song không lây qua sữa mẹ. Virus Zika có nguy hiểm không? Câu trả lời chắc chắn là có. 2 biến chứng được cho có liên quan từ virus Zika là tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do người mẹ bị nhiễm virus trong quá trình mang thai và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh Guillain - Barré, gây ra hiện tượng yếu cơ ở tay và chân, ngứa ran ở tay, chân.

Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi với báo chí vừa qua, đại diện Bộ Y tế đã khẳng định, không phải tất cả các trường hợp nhiễm virus Zika đều gây hội chứng đầu nhỏ vì trong 6.760 trường hợp mang thai nhiễm virus Zika tại Brazil, chỉ ghi nhận gần 1.000 trường hợp đầu nhỏ. Nhiều nước khác cũng không ghi nhận hoặc tỷ lệ mắc hội chứng đầu nhỏ thấp như Colombia chỉ 32 trường hợp, một số quốc gia khác chỉ có 1 - 2 trường hợp. Bộ Y tế cũng cho rằng, nguy cơ mắc hội chứng đầu nhỏ chỉ ảnh hưởng trong 3 tháng đầu của thai kỳ và không phải trường hợp nào nhiễm virus Zika cũng mắc chứng đầu nhỏ. Mặt khác cần biết rằng, virus này không được xếp vào dạng nguy hiểm với người trưởng thành. Người mắc bệnh do virus này cũng sẽ có những triệu chứng tương tự như khi mắc sốt xuất huyết nhưng với mức độ nhẹ hơn rất nhiều.

Thiết nghĩ, không nên hoang mang nhưng với những biến chứng nguy hại mà virus Zika có thể gây ra đã được xác nhận, người dân vẫn phải hết sức lưu ý, không chủ quan và đặc biệt phải chủ động phòng ngừa theo các khuyến cáo đã được Bộ Y tế đưa ra để ngăn chặn sự lây lan của loại virus này trong cộng đồng.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên