Nên giảm chi, không tăng thu thuế, phí

Cập nhật: 04-04-2016 | 07:51:11

Khi ngân sách gặp khó khăn thì phải tìm giải pháp giảm chi, kiên quyết “nói không” với những dự án đầu tư kém hiệu quả, chưa cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân làm ăn thay vì “đẻ” ra nhiều loại thuế, phí để tận thu. Nhiều chuyên gia đã khẳng định như vậy xung quanh câu chuyện thu thuế, phí hiện nay, đặc biệt là việc tăng lệ phí môn bài lên 2 - 3 lần cũng như đề xuất nghiên cứu tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu của Bộ Tài chính.

Thực tế giá xăng hiện nay, chỉ riêng các khoản thuế, phí đã chiếm hơn 50%. Như vậy mỗi khi mua một lít xăng, người tiêu dùng đã phải chi hơn một nửa số tiền cho thuế, phí. Trong đó, thuế BVMT đối với xăng dầu hiện đã gần đụng trần. Nếu tiếp tục tăng thuế BVMT đối với xăng dầu, người tiêu dùng lại phải móc hầu bao thêm nộp cho ngân sách.

Gần đây nhất, tháng 5-2015 thuế BVMT đối với xăng dầu đã tăng lên đến 300% (từ 1.000 đồng lên 3.000 đồng/lít), nhưng người dân chẳng biết khoản tiền này dùng cho những dự án cụ thể gì để giúp môi trường tốt hơn. Trong thực tế chỉ thấy một điều là khói, bụi trên đường phố càng nhiều, chưa được kiểm soát. Sau khi tăng thuế BVMT đối với xăng dầu chưa đến một năm, mới đây Bộ Tài chính lại đang nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ đề xuất tiếp tục tăng thuế BVMT đối với mặt hàng này.

Thuế BVMT đối với xăng dầu được quy định tại biểu thuế của Luật Thuế BVMT do Quốc hội ban hành. Cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Tài chính cho biết vẫn chưa trình Chính phủ đề xuất tăng thuế BVMT đối với xăng dầu. Tuy nhiên, báo cáo tài chính trung hạn của Bộ Tài chính có nêu giải pháp kế hoạch, trong đó có các giải pháp về thuế, sẽ có tổng kết đánh giá về các luật thuế để từ đó đề xuất chính sách thu. Riêng về lệ phí môn bài sẽ tăng gấp 2 - 3 lần so với hiện nay.

3 tháng đầu năm nay, cả nước có hơn 20.000 doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất, kinh doanh, tăng trên 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá xăng dầu tăng sẽ khiến chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng theo, hàng hóa khó cạnh tranh. Và, nếu cứ nghiên cứu, đề xuất tăng thuế, thì không chỉ người tiêu dùng bị ảnh hưởng mà hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn hơn…

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=655
Quay lên trên